banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Hiến tinh trùng

Hỏi - 20/01/2015
Cho tôi hỏi nếu hiến tinh trùng thì mất khoảng mấy ngày để lấy tinh. Kiểm tra sức khoẻ xong tôi có thể xin làm ở nhà rồi đem đến bệnh được không? Tôi sẽ được hỗ trợ bao nhiều tiền? Nếu thụ thai thành công, có khi nào con của tôi sau này và người được nhận tinh yêu nhau nhưng tôi không biết thì sẽ ra sao?
Trả lời
Chào anh,

Để hiến tinh trùng, anh sẽ được thực hiện một số xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe tổng quát, trong đó có xét nghiệm HIV. Nếu kết quả các xét nghiệm bình thường thì anh sẽ xét nghiệm tinh trùng. Nếu chất lượng tinh trùng trong giới hạn có thể hiến được thì bác sĩ sẽ hẹn anh 3 tháng sau để xét nghiệm HIV lần 2 (nhằm loại trừ giai đoạn cửa sổ của nhiễm HIV). Nếu anh đủ tiêu chuẩn hiến tinh trùng thì khi lấy mẫu để hiến, anh phải thực hiện lấy mẫu tại bệnh viện dưới sự giám sát của nhân viên bệnh viện nhằm đảm bảo mẫu tinh trùng của chính anh.

Theo luật pháp Việt Nam hiện hành, việc hiến tinh trùng là nhằm mục đích nhân đạo, không vụ lợi, vì vậy anh sẽ không được trả tiền.

Cũng theo luật pháp Việt Nam, người hiến tinh trùng chỉ được hiến cho 1 người, khi người này thụ thai, sinh được em bé bình thường khỏe mạnh thì các mẫu tinh trùng hiến còn lại sẽ bị hủy (nếu còn mẫu hiến). Như thế, theo xác suất thì nguy cơ con của người hiến và con của người nhận gặp nhau là rất thấp.

Thân mến,

ThS. BS Cổ Phí Thị Ý Nhi
Khoa Hiếm Muộn - BV Từ Dũ