banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

KHÁM HiẾM MUỘN

Hỏi - 08/03/2015
Chào bác sĩ, em ở xa nên có 1 vài vấn đề nhờ bác sĩ tư vấn giúp trước khi đến khám tại bệnh viện ạ, Em năm nay 29 tuổi, đã lập gia đình, chu kỳ kinh nguyệt của em không đều thường 35-37 ngày có khi lên tới 40 ngày, em bị rối loạn kinh nguyệt từ khi có kinh năm 13 tuổi đến giờ, em có ghi lại các ngày có kinh của em trong năm 2014 vừa qua thì em thấy em có khoảng 10 ckỳ/ năm.

Em cũng đã làm xét nghiệm nội tiết ngày thứ 2 tại địa phương vào ngày thứ 2 của chu kỳ với các chỉ số sau: FSH : 4.83 U/ML; LH 6.73 MU/ML; ESTRADIOL : 5PG/ML.

Chỉ số của em vậy có bình thường không bác sĩ, em hỏi thì bác sĩ chỗ em khám kêu bình thường, nhưng em thấy hình như chỉ số E2 của em bị thấp, em cũng đi siêu âm khi sạch kinh buồng trứng tử cung bình thường, tử cung ngả trước, dap=40mm. nội mac tc = 5mm; em cũng đi kiiểm tra trứng vài chu kỳ, thì trứng em rụng thường rơi vào ngày 19-21 của chu kỳ, có khi 23; lúc đó trứng 20-21mm và nm = 10-11mm; nhưng cứ rụng xong là có ít máu 1, 2 ngày rồi hết nhưng lượng ít, vấn đề của em không phải chỉ ở chu kỳ không đều mà em nói điều này không biết bác sĩ có tin không nhưng em bị co thắt âm đạo, em không quan hệ sâu bên trong được, cứ ra ngoài hoài, em sợ đau nên cũng không dám đi khám phụ khoa, cưới đã lâu 2 năm rồi không có con, ba mẹ 2 bên sốt ruột bắt đi khám thì em cũng đi canh trứng như người ta, nhưng chẳng tháng nào trúng cả; chồng em cũng đã làm tinh dịch đồ kết quả bình thường; giờ em muốn có con lắm rồi nên em rất mong bác sĩ tư vấn dùm em nên phải làm sao; em biết bệnh của em nặng về tâm lý, lúc trước đưa 1 ngón tay vào âm đạo em cũng thấy khó chịu rồi, em cũng từng đi khám phụ khoa ở địa phương nhưng em đau quá bác sĩ không làm được, gì chỉ đưa tâm bông vào lấy dịch thôi em hiện đang có gắng giờ cũng đỡ hơn trước nhưng vẫn chưa tốt lắm, giờ tuổi cũng lớn, chu kỳ không đều vì vậy em muốn đến khám tại bệnh viện mình để có sự an tâm và tìm biện pháp để có con. Mong được sự tư vấn của bác sĩ, em cảm ơn.

Trả lời
Chào bạn,

Vấn đề ở đây là bạn và chồng không quan hệ một cách tự nhiên nhất được, có thể là do tâm lý hoặc vì một lý do nào đó. Nếu có thời gian, vợ chồng bạn sắp xếp lên khám tại Khoa Hiếm muộn BV Từ Dũ để được khám và tư vấn cụ thể, khi đi bạn nhớ mang theo đầy đủ các xét nghiệm đã làm.

Thân,

ThS. BS Nguyễn Quốc Anh
Khoa Hiếm muộn - BV Từ Dũ