banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Hỏi đáp về hiếm muộn

Hỏi - 19/08/2015
Kính gửi bác sĩ! Hiện nay cháu 24 tuổi cưới nhau được 1 năm sinh hoạt vợ chồng bình thường nhưng vẫn chưa có tin vui. Chồng cháu đi làm tất cả mọi thủ tục xét nghiệm kết quả đều tốt và đạt yêu cầu.

Ngày 23/7/2015 cháu đi khám tại bệnh Phụ sản trung ương hà nội thì các y bác sĩ ở đó cho cháu làm xét nghiệm máu, siêu âm đầu dò. Kết quả : Cháu bị viêm phụ khoa do bị viêm nhiễm và nấm nên kinh nguyệt của cháu không đều . Bác sĩ đã kê đơn thuốc cho cháu điều hòa kinh và thuốc trị viêm. Buồng trứng ( T, P ) : bình thường. Niêm mạc : 7,5mm.

Sau khi uống thuốc điều kinh 17 ngày sau thì kinh xuất hiện, chờ sạch kinh sau 2 ngày (vào ngày ngày 18/8/2015) cháu có đi khám lại tại bệnh viện Phụ Sản Trung Ương HN. Bác sĩ cho cháu đi siêu âm đầu dò và kiểm tra xem đã khỏi viêm nhiêm nấm chưa. Do không còn bị viêm nữa cháu được cho đi chụp x-quang cổ tử cung - vòi trứng. Kết quả:

1. Siêu âm đầu dò : - Niêm mạc ; 4,8mm - Buồng trứng trái : Có 10 nang trứng , Kích thước trứng to nhất 7mm x 5mm - Buồng trứng phải :Có 10 nang trứng , Kích thước trứng to nhất 7mm x 6mm 2. Chụp xquang Cổ tử cung - Vòi trứng. - Buồng trứng trái : Bình thường - Buồng trứng phải : Bị tắc. Cháu đã rất buồn và khi cầm phim kết quả cháu đã sợ và khóc rất nhiều.

Cháu muốn hỏi bác sĩ là trường hợp của cháu như vậy thì có con được không? Buồng trứng của cháu như vậy có phải là buồng trứng đa nang không?

Về Niêm mạc : Sao lần đầu cháu khám niêm mạc là 7,5 mm mà lần 2 lại là : 4,8 như vậy có bị sao không ạ? Cháu rất lo lắng và sợ, liệu như vậy cháu có phải mổ không hay là chỉ thông vòi trứng bên tắc đó thôi? Mong bác sĩ giúp đỡ cháu, hướng dẫn cho cháu 1 cái phác đồ tốt nhất phải làm những gì và chi phí bao nhiêu để vợ chồng cháu làm theo. Cháu ngàn lần cám ơn bác sĩ . Mong nhận được phúc đáp từ bác sĩ.

Trả lời
Chào cháu,

Cháu bị tắc 1 bên ODT (P) , cháu vẫn có khả năng có con với ODT còn lại. Nếu tinh trùng chồng bình thường , cháu nên đến trung tâm điều trị Hiếm muộn điều trị bằng phương pháp Thụ Tinh Nhân Tạo.

Chúc vợ chồng cháu sớm có em bé.

Bs CKII. Cù Thị Kim Loan
Khoa Hiếm muộn - BV Từ Dũ