banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Không đủ sữa cho bé trong mỗi cữ bú

Hỏi - 16/08/2019

Chào bác sĩ Em sinh bé được gần 20 ngày, lúc mới sinh em chưa có sữa về nên cho bé uống sữa công thức. Khoảng 5 ngày em mới có sữa mẹ về nhưng rất ít, lần đầu hút ra khoảng 20ml, không đủ bé ti nên em cho dặm thêm sữa công thức em sinh thường. Đến nay sữa về vẫn rất ít ạ, độ khoảng 60ml, bé uống không no nên quấy khóc rất nhiều, em phải dặm thêm sữa công thức bé mới ngủ yên. Em tìm hiểu và uống rất nhiều nước, khoảng 4lit/ngày. Bác sĩ cho em hỏi em muốn cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, vậy phải làm sao để tăng lượng sữa lên ạ, em stress với vấn đề này quá. Em cảm ơn

Trả lời

Chào em,

Để có nhiều sữa cho con và đảm bảo sức khỏe cho mẹ, em cần ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, rau và trái cây, ăn thêm sữa chua, phô mai, ... và uống đủ nước. Nếu trước mang thai em có tình trạng dinh dưỡng bình thường thì sau sinh chế độ ăn chỉ cần ăn thêm khoảng 500 kcal/ ngày so với trước mang thai, tương đương 1 chén cơm với thịt cá, rau xanh đầy đủ và 1 ly sữa tươi 200ml. 

Để có nhiều sữa cho con, ngoài chế độ dinh dưỡng đầy đủ của mẹ thì em cần cho bé bú nhiều lần cả ngày và đêm, bú theo nhu cầu của con. Sữa mẹ tiết ra theo cơ chế càng cho bú nhiều thì sẽ càng kích thích tạo sữa nhiều nên nếu bé không bú được nhiều lần, em có thể vắt sữa để kích thích tiết sữa. Em có thể uống 1 ly nước ấm hoặc massage bầu vú trước mỗi cữ bú nhằm kích thích tiết sữa. 

Tóm lại, mẹ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và cho bé bú thường xuyên, tâm lý thoải mái thì sẽ có đủ sữa cho con nên em cứ yên tâm nhé.

Chúc em và bé khỏe!

BS. CK2. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng tiết chế