banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Viêm mũi họng,viêm phế quản cấp

Hỏi - 26/02/2024

Chào bác sĩ,em năm nay 32 tuổi đang mang thai lần 2 khoảng 18 tuần (bé lớn 6 tuổi). Lúc khoảng 8 tuần em có bị viêm mũi họng, viêm mũi dị ứng và bị ho (chỉ dùng siro ho đến tuần 11 mới khám chuyên khoa tai mũi họng và dùng thuốc), ho dai dẳng đến 16 tuần em ho nhiều khó thở nên phải nhập viện bác sĩ chuẩn đoán viêm phế quản cấp điều trị tại viện 5 ngày và thuốc về nhà 5 ngày (cefuroxim 500mg, bromhexin 8mg) có giảm ho khoảng 80% nhưng về nhà đến ngày thứ 7 lại ho lại. Bác sĩ cho em hỏi em bị ho và sử dụng thuốc trên thời gian dài có ảnh hưởng thai không? Nên dùng thuốc gì để hết ho? Hoặc đến bệnh viện từ dũ khám được không hay khám chuyên khoa tai mũi họng? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất từ bác sĩ,em chân thành cảm ơn!

Trả lời

Chào em,

Đơn thuốc của em bao gồm: Cefuroxim 500mg và Bromhexin 8mg, là những thuốc chưa phát hiện bằng chứng gây hại trên thai nhi. Tuy nhiên trong thời kì mang thai, người mẹ vẫn nên hạn chế sử dụng thuốc kéo dài nếu không có chỉ định từ bác sĩ.

Do đó, em nên đến khám tại các cơ sở y tế về chuyên khoa hô hấp để nhận được sự thăm khám kỹ lưỡng và tư vấn sử dụng thuốc phù hợp về tình trạng ho của mình nhằm đảm bảo an toàn cho mẹ và bé nhé!

DS. Dương Thị Thanh Sương - Khoa Dược