banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Trẻ sinh non tháng nhẹ cân.

Hỏi - 04/11/2016

Em xin chào bác sĩ! Em xin hỏi bác sĩ là: Con em bé trai sinh sớm 32 tuần. bé được 2kg lúc mới sinh. Hôm nay ngày 4 tháng 10 bé tròn 1 tháng. nhưng vấn đề 4 đến 5 ngày bé nhà em mới đi nặng. Vấn đề này cách đây tầm một tuần .MỖi lần đi rất nhiều. Phân mền không thành khuân. Bé đánh tiêu tốt đi tiểu ngày tầm 7 đến 8 lần.liệu bé nhà em có bị táo không ạ. Em cần cho con uống thêm men tiêu hóa gì không ạ. Em có cần đưa con đến bệnh viện. Và vấn đề thứ hai là con em mỗi khi vặn người hay thở gấp thì khi hít vào có tiếng khịt. Bé không ho. Không nóng sốt. bú sữa mẹ ngày 8 đến 9 lần. Con em có bận gì không ạ. Và thứ 3 là: Em cần bao lâu cho con đi khám định kì và khám những vấn đề gì ạ. Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ. Em mong sớm nhận được phản hồi từ bác sĩ

Trả lời

Chào bạn,

Bé của bạn bị chậm đi cầu do thần kinh điều khiển phản xạ đi cầu chưa phát triển. Bạn nên massage bụng cho bé mỗi ngày ít nhất 3 lần. Khi bé rặn đi cầu mà không đi được thì dùng dầu dừa hoặc mật ong xoa nhẹ xung quanh lỗ hậu môn để bé dễ rặn hơn. Khi bé lớn hơn, thần kinh phát triển hơn sẽ biết cách điều khiển cơ bụng và cơ vùng hậu môn một cách điều hòa thì bé sẽ đi cầu bình thường.

Bé cần được khám tổng quát mỗi tháng để theo dõi phát triển tâm thần vận động và thể chất. Khi bé được 1 tháng tuổi cần được khám mắt tầm soát bệnh lý võng mạc, siêu âm tim và não. Khi 2 tháng tuổi cần được đo thính lực để tầm soát khiếm thính.

Thân mến.

BS. CK1. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng tiết chế