banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

tìm sữa cho bé

Hỏi - 19/05/2016
Chào bác sĩ. Bé em đủ 6 tháng và em đã đi làm lại, giờ em chỉ cho bé bú trưa vì em không đủ sữa, chiều làm về em cũng có tí sữa cho bé bú. Bé em ngủ đêm hay thức giấc, mỗi lần thức bé phải bú mới ngủ lại, nhưng sữa em lúc đó không còn nữa phải cho bé bú bình. Em không thể pha sữa cho bé kịp mỗi lần bé thức giấc, nên mấy hôm nay chiều làm về em không cho bé bú và để sữa mẹ cho bé bú mỗi lần thức giấc.

Bác sĩ cho em hỏi, bé 6 tháng từ 18h tới 5h sáng phải bú lượng sữa bao nhiêu mới đủ? Bé hay táo bón vậy chọn sữa công thức loại nào tốt? Bác sĩ có tư vấn cho em là cho bé ăn sữa chua. Vậy cho em hỏi cho bé ăn loại nào tốt, 1 ngày bao nhiêu lần? Ngoài Cam, Bưởi ra bé có thể ăn được trái gì nữa? Em rất cám ơn.

Trả lời
Chào bạn,

Bạn nên vắt sữa mỗi 3 giờ một lần để kích thích tiết sữa. Bạn càng “để dành” sữa trong vú thì sữa càng giảm đi vì khi đó, não của bạn hiểu là nhu cầu giảm nên sẽ giảm tiết sữa. Nếu vú được vắt sữa ra hết, không bị ứ sữa thì não sẽ hiểu là nhu cầu tăng nên sẽ tăng tiết sữa. Bạn cũng cần lưu ý uống nước nhiều, uống sữa và tiếp tục ăn nhiều cơm, thịt để có đủ sữa cho bé bú. Bé 6 tháng tuổi ăn dặm ngày 2 lần, bú ít nhất 800mL sữa cả ngày. Sữa chua làm từ sữa bột bé đang uống là tốt nhất. Trái cây gì mềm, nghiền ra được là cho bé ăn được. Bé táo bón thì cho ăn thêm trái cây, uống nước trái cây.

Thân mến,

BS. CK2. Nguyễn Thị Từ Anh
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ