banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tiêm chủng cho bé

Hỏi - 09/11/2015
Chào bác sĩ! Cháu rất hay theo dõi mục hỏi đáp và chăm sóc cho bé. Con của cháu hiện được 18 tháng tuổi, đã tiêm đủ 3 mũi vaccine 6 trong 1 (tại bệnh viện Nhi Đồng 2) giờ còn mũi tiêm nhắc và mấy mũi khác nữa, cháu xin hỏi một số thắc mắc sau: 

1. Các vaccine: viêm màng não do não mô cầu A+C; Cúm; Viêm gan siêu vi A, Thương hàn có nhất thiết phải tiêm không ạ? Nếu tiêm trễ hơn so với lịch tiêm thì có ảnh hưởng gì không ạ? 

2. Mũi tiêm nhắc tháng trong lịch tháng 12 tiêm. Bác sĩ cho cháu hỏi thời gian đó có thuốc để tiêm không ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ, chúc các bác sĩ luôn khỏe mạnh.

Trả lời
Chào bạn,

Bạn nên cho bé tiêm vắc-xin ngừa não mô cầu vì có thể gây viêm màng não và nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Bạn có thể cho bé tiêm thêm vắc-xin ngừa cúm hàng năm cho đến khi bé được ít nhất 6 tuổi. Vắc-xin này sẽ giúp con bạn tránh được nhiễm cúm nặng, biến chứng viêm phổi trong các dịch cúm mùa. Chích vắc-xin viêm gan A giúp phòng ngừa bệnh lý viêm gan cấp do virus viêm gan A, virus này hay lây qua đường ăn uống. Nếu bạn đang sống ở vùng có xảy ra bệnh thương hàn, có nguồn nước không đảm bảo thì cho bé chích ngừa thương hàn. 

Lịch tiêm ngừa ghi những thời điểm sớm nhất mà bạn có thể tiêm cho bé nên có thể tiêm muộn hơn. Bạn vui lòng gọi Tổng đài 19007234 để biết thêm thông tin về các vắc-xin hiện có tại bệnh viện.

Thân mến,

BS. CK2. Nguyễn Thị Từ Anh
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ