banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tiêm chủng

Hỏi - 01/04/2016
Kính chào bác sĩ. Bé nhà tôi sinh ngày 23/12/2015. Đến ngày 23/2 đã cho bé đi tiêm phòng vaccine 5in1 Pentaxim, về nhà bé khỏe mạnh bình thường. Bác sĩ hẹn tiêm mũi thứ 2 vào ngày 24/3/2016. Nhưng đến ngày 7/3, bé bị sốt, gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng I điều trị thì bị chuẩn đoán bé đã nhiễm Viêm màng não mủ do vi khuẩn + Nhiễm trùng máu (nhưng không tìm ra đó là loại vi khuẩn nào). Bé đã được bệnh viện điều trị 16 ngày, chủ yếu là truyền kháng sinh Merugold, đến ngày 22/3 thì được xuất viện. Tôi muốn hỏi: - Việc tiêm phòng Pentaxim cho bé, trong đó có ngừa HIB (cũng là 1 loại viêm màng não mủ) có khi nào là nguyên nhân gây bệnh cho bé không? Vì tôi có đọc được 1 thông tin là sau khi tiêm chủng, nếu sức đề kháng yếu thì có thể bị mắc chính bệnh đã chủng ngừa. - Lịch tiêm phòng mũi thứ 2 của bé là ngày 24/3, nhưng ngày 22/3 bé mới được xuất viện, vậy thì tôi cần lùi lịch tiêm phòng của bé lại khoảng bao nhiêu lâu? - Vaccine Pentaxim là vaccine bất hoạt hay vaccine sống, giảm động lực? - Việc bé tiêm mũi thứ 2, thứ 3 Pentaxim cách xa mũi thứ nhất như vậy có làm giảm tác dụng của thuốc hay không? Tôi rất mong các bác sĩ giúp tôi trả lời 4 câu hỏi này, để tôi có thể yên tâm đi tiêm phòng cho bé. Tôi xin chân thành cảm ơn.
Trả lời
Chào bạn,

Có nhiều vi khuẩn có thể gây viêm màng não mủ, con bạn bị viêm màng não không xác định được do vi khuẩn nào, không chắc là do Hib. Vắc-xin Pentaxim là vắc-xin bất hoạt, không có khả năng gây bệnh.

Bạn nên lùi lịch tiêm phòng của bé ít nhất 2 tuần. Khoảng cách 1 tháng giữa 2 lần tiêm là khoảng cách tối thiểu nên xa hơn vẫn được, miễn là có tiêm nhắc đủ 2 lần là được.

Thân mến,

BS. CK2. Nguyễn Thị Từ Anh
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ