banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thai lưu

Hỏi - 30/10/2015
Kính thưa bác sĩ. Vợ chồng em đã lấy nhau cũng gần 5 năm. Trong thời gian qua vợ chồng em cũng có nhiều lần mang thai nhưng 1 lần lưu và 2 lần sảy thai. Đến năm 2012 thì sinh được một cháu trai nhưng trong thời gian mang thai 3 tháng đầu cháu bị sốt 1 đêm và khi cháu sinh ra thì bị tim bẩm sinh và đén năm 2014 cháu mất.

Cuối năm 2014 vợ chồng cháu có đi kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện phụ sản TW hà nội, kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể vợ bình thường và mọi xét nghiệm khác bình thường. Về phần chồng thì kiểm tra nhiễm sắc thể có vấn đề ở cặp NST số 1. 

Đến tháng 8/ 2015 em có bầu lại nhưng được 10 tuần lại lưu. Qua những lần như vậy vợ chồng em cũng rất mong muốn các bác sĩ tư vấn cho vợ chồng em được kết quả tốt nhất.

Trả lời
Chào bạn,

Theo như bạn nêu khả năng là bạn bị nhiễm Rubella cấp trong thai kỳ, dẫn đến em bé bị bệnh tim bẩm sinh và mất. Tuy nhiên, đây chỉ là phỏng đoán, cần phải khám và làm xét nhiệm ngay trong thời điểm đó mới có kết luận chính xác. Về việc vợ chồng bạn bị thai lưu và sẩy nhiều lần có thể nguyên nhân là do bị bất thường ở cặp NST số 1 bên chồng, tuy nhiên bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về khả năng bao nhiêu % thai có thể bị bất thường hoặc lưu/sẩy do NST. Nếu bạn muốn loại trừ hoàn toàn nguy cơ thai bất thường từ NST bên chồng thì chỉ có các đi xin tinh trùng hiến và dùng các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Thân mến,

Bs, Nguyễn Quốc Anh
Khoa Hiếm muộn - BV Từ Dũ 

Các câu hỏi khác