banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé biếng ăn

Hỏi - 18/08/2019

Kính gửi bác sỉ. Bé trai nhà tôi 10 tháng tuổi. Sinh 3,4kg, bé 8,5kg từ 7 tháng đến nay không tăng. Bé ăn dặm biếng động, lúc ăn lúc không ăn. Hiện tại thì bé k chịu ăn gần 10 ngày. Bú tốt 800 - 1000ml/ ngày. Uống nước từ 40 - 60ml / ngày. Kính nhờ bác sĩ tư vấn hỗ trợ giúp bé ăn được. Tôi xin cám ơn.

Trả lời

Chào Thùy,

Hiện tại cân nặng theo tháng tuổi của bé vẫn trong giới hạn bình thường nên em cứ yên tâm nhé. 

Còn về tình trạng bé biếng ăn, thường trong các giai đoạn phát triển sinh lý trẻ sẽ có thể biếng ăn hơn bình thường như tập lẫy, tập bò, tập đi ,...Tuy nhiên nếu biếng ăn sinh lý trẻ sẽ tự hết. Hiện tại con đang trong giai đoạn ăn dặm hay còn gọi là ăn bổ sung, tức là việc cho ăn trong những tháng này là tập cho con làm quen với thức ăn là chính và để cung cấp thêm năng lượng cũng như các chất dinh dưỡng mà nếu chỉ uống sữa thôi thì không đủ. Nên em phải có tâm lý thoải mái và cho con ăn theo nhu cầu của trẻ, không ép con ăn, tránh tạo tâm lý trẻ sợ bữa ăn. Ngoài ra, có thể cữ sữa gần cữ ăn hoặc bé đã uống sữa quá no mà không muốn ăn nên em cân đối giữa cữ sữa và cữ cháo của bé.

Nguyên tắc cho trẻ ăn dặm, em nên cho con ăn từ lỏng đến đặc, từ ít đến nhiều, và ăn đa dạng các nhóm thực phẩm như ngũ cốc, thịt cá, trứng, sữa, rau và trái cây; tạo màu sắc hấp dẫn cho bữa ăn để thu hút trẻ. Lưu ý có thể cho thêm 1 - 2 muỗng dầu ăn trong cháo vì nhu cầu chất béo ở trẻ cao và chất béo giúp hỗ trợ hấp thu các vitamin tan trong dầu.

Chúc em và bé khỏe!

BS. CK2. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng tiết chế