banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-01.jpg

Lạc nội mạc tử cung - Chẩn đoán sớm, điều trị hiệu quả

Theo thống kê, cứ 10 phụ nữ thì có 1 người có bệnh lý lạc nội mạc tử cung. Đây là bệnh lý gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đau là triệu chứng thường gặp nhất của bệnh lý này. Kiểu đau của mỗi bệnh nhân có thể không giống nhau, tùy thuộc vào vùng bị ảnh hưởng. Bạn có thể gặp phải đau vùng chậu mạn tính, đau khi giao hợp hoặc đau đường tiểu, đặc biệt là đau theo chu kỳ kinh (thống kinh). Ngoài ra, lạc nội mạc tử cung có thể gây rối loạn kinh nguyệt, vô sinh ... Lạc nội mạc tử cung thường được chẩn đoán qua thăm khám vùng chậu và siêu âm phụ khoa.


Tuy nhiên, cách duy nhất để xác định chắc chắn lạc nội mạc tử cung là thông qua phẫu thuật nội soi ổ bụng. Điều trị lạc nội mạc tử cung có thể bằng thuốc, phẫu thuật hoặc cả hai. Lựa chọn phương pháp điều trị nào tùy thuộc vào triệu chứng, độ tuổi cũng như mong muốn có con của người bệnh. Hiện nay, thuốc là phương pháp điều trị đầu tay cho triệu chứng đau do lạc nội mạc tử cung. Có nhiều loại thuốc được sử dụng tùy vào mức độ đau. Với những ai đã từng trải qua cơn đau do lạc nội mạc tử cung gây ra sẽ cảm thấy dường như mất hết những hy vọng về việc sống vui sống khỏe, thậm chí có những phụ nữ tuyệt vọng đến mức chỉ mong được cắt bỏ tử cung. Tất cả những câu hỏi về bệnh lý lạc nội mạc tử cung, các bạn có thể gửi về …

Tất cả những câu hỏi về chương trình, các bạn có thể gửi theo biểu mẫu dưới đây. Thắc mắc của các bạn sẽ được giải đáp với sự tham gia của 02 bác sĩ chuyên gia:

- TS BS Lê Quang Thanh – Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ

- BS CKII Lê Ngọc Diệp – Trưởng khoa Nội soi

Mời các bạn đón xem chương trình tư vấn trên fanpage và youtube bệnh viện Từ Dũ, lúc 15g00, thứ 3, ngày 28/6/2022


 

 

Chào bác sĩ. Năm nay con 30 tuổi. 2 năm Sau khi sinh mổ bé thứ 2, cháu bị LNMTC ( ở lớp cơ thành bụng). Cháu có khám tại địa phương và sau đó có khám nhiều lần tại BV Từ Dũ nhưng bs chỉ cho giảm đau và nội tiết, kicha thước vẫn k tăng hoặc giảm. Có biện pháp nào loại trừ hoàn toàn 100% khối u và k tái phát lại k ạ.???

Sương - 30 tuổi

Trả lời:

Chào em
LNMTC ở vết mổ thành bụng thỉnh thoảng cũng hay gặp, người có vết mổ lấy thai càng nhiều lần thì nguy cơ này càng cao. Nếu kích thước nang LNMTC không to và không gây đau nhiều thì chỉ cần điều trị nội khoa. Nếu khối này ngày càng to kèm theo đau kéo dài, đau không giảm với các thuốc giảm đau thì có thể phẫu thuật. Sau phẫu thuật để giảm tái phát thì phải tiếp tục điều trị nội khoa. Vì đây là bệnh mãn tính nên không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng làm giảm chất lượng cuộc sống. Khi nào đến tuổi mãn kinh thì bệnh này tự nhiên sẽ biến mất.
Thân mến

TS. BS. Lê Quang Thanh - Ban giám đốc

Bác sỹ ơi cho em hỏi, em bị đau bụng inh ỏi, nhức lưng, đau thắt quặn bụng, đi tiểu rất buốt, đi đại tiện rất đau, trước khi đi khám, em có uống thuốc giảm đau nên không còn đau nữa, nên em đi khám có kết quả là nhân xơ tử cung loại 7 (có thoái hoá ở khối cùng đồ sau bên phải), do thống kinh nữa. Vậy có nguy hiểm lắm không?

Nga - 29 tuổi

Trả lời:

 

Chào em.
Do em cung cấp không đủ thông tin cần thiết nên bác sĩ không thể xác định cụ thể trường hợp của mình. Triệu chứng đau của em có thể là do thống kinh nguyên phát hoặc do khối u xơ tử cung thoái hóa. Đây đều là bệnh lý lành tính, không phải ung thư. Nếu điều trị thuốc giảm đau có hiệu quả và đáp ứng tốt thì em có thể tiếp tục điều trị, tuy nhiên cần tuân thủ thời gian và liều lượng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Nếu em vẫn còn triệu chứng đau và các triệu chứng tiêu tiểu khác, em nên khám lại để bác sĩ xem xét có chỉ định phẫu thuật bóc u xơ hay không.
Thân mến
 
 
 

 

BS. CK2 Lê Ngọc Diệp - Khoa Nội soi

Bs ơi. LNMTC vị trí lớp cơ thành bụng (kích thước 9×12 ) có khả năng điều trị dứt điểm hay không?

Maika Bùi - 35 tuổi

Trả lời:

Chào bạn.

Khối u lạc nội mạc tử cung tại thành bụng có thể được điều trị bằng phương pháp Phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên bất kể cuộc phẫu thuật nào cũng có nguy cơ, nên chỉ những trường hợp mà khối u gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh thì mới nên phẫu thuật. Sau phẫu thuật khối u đang hiện diện sẽ được cắt bỏ hoàn toàn, tuy nhiên bạn vẫn có một nguy cơ nhỏ bị tái phát u tại vị trí cũ hoặc một vị trí khác.

Thân mến

BS. CK2 Lê Ngọc Diệp - Khoa Nội soi

Mình bị u lạc NMTC btphải 37mm và u nang bt trái 17mm. Cho mình hỏi nếu bóc tách LNMTC thì sau bao lâu mình có thể thả bầu được ạ.

Vân Nguyễn - 26 tuổi

Trả lời:

Chào bạn.

Trước tiên, bạn nên đi khám để biết khối u của mình có cần phẫu thuật hay không. Phẫu thuật không phải là lựa chọn đầu tay cho điều trị bệnh lý lạc nội mạc tử cung. Nếu đã có kế hoạch có con, bạn nên thả bầu càng sớm càng tốt, không cần đợi phẫu thuật nhé. Nếu sau 12 tháng quan hệ đều đặn và không ngừa thai nhưng vẫn không có con, bạn nên đến tại khoa Hiếm muộn để khám và điều trị.

Thân mến

BS. CK2 Lê Ngọc Diệp - Khoa Nội soi

Cho em hỏi bác sĩ về vấn đề tử cung 2 sừng. Em bị sẩy thai 5 lần, vì thai cứ 9 tuần không có tim thai và ra máu, em nhờ bác sỹ tư vấn để giúp em có thể có thai tiếp theo. Em cảm ơn bác sĩ

Hà Thị Thanh - 33 tuổi

Trả lời:

Chào em. Vấn đề em đang gặp phải là sảy thai liên tiếp nhiều lần. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này như do gen di truyền, do bệnh lý tự miễn, bệnh nhiễm trùng, do bất thường cấu trúc tử cung ... Em cần được khám để tìm các nguyên nhân thì mới có phương án can thiệp phù hợp để có một thai kỳ khỏe mạnh. Đôi khi có một số trường hợp không tìm được nguyên nhân hoặc có thể do nhiều nguyên nhân kết hợp. Em nên đi khám tại khoa Chăm sóc trước sinh để được khám và tư vấn thực hiện các xét nghiệm tìm nguyên nhân nhé.

Thân mến

BS. CK2 Lê Ngọc Diệp - Khoa Nội soi

cho em hỏi dì em được bác sĩ từ dũ chuẩn đoán là bị lạc nội mạc tử cung nhưng hay bị bí tiểu lắm ạ? vậy cho em hỏi làm sao khắc phục ạ

Tiên Pham Câm Nguyên - 29 tuổi

Trả lời:

Chào em. Bí tiểu có rất nhiều nguyên nhân. Phần lớn nguyên nhân thuộc về đường niệu, đôi khi là do nguyên nhân phụ khoa. Do đó trước tiên, Dì em cần đi khám để biết bí tiểu do nguyên nhân gì thì mới có phương án điều trị phù hợp nhé

Thân mến

BS. CK2 Lê Ngọc Diệp - Khoa Nội soi

Dạ em chào bác sĩ ạ. Bác sĩ cho em hỏi xíu. Chị em mới mổ u lạc cách đây 5 tháng. Bây giờ bị tái phát lại thì nên làm như thế nào. Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ

Nguyễn thị khánh hòa - 22 tuổi

Trả lời:

Chào em

Trước hết, em cần xác định rõ rằng lạc nội mạc tử cung là bệnh lý mạn tính và cần theo dõi điều trị gần như suốt độ tuổi sinh sản. Bệnh thường chỉ tự thuyên giảm khi người bệnh bước vào tuổi mãn kinh. U lạc nội mạc tử cung là loại có khả năng tái phát rất cao sau mổ. Thông thường, người bệnh sau mổ u lạc NMTC cần tái khám định kỳ mỗi 3-6 tháng để theo dõi sự tái phát của u và quyết định hướng điều trị tiếp theo (có thể là theo dõi, điều trị nội khoa hay ngoại khoa). Trường hợp của em, em cần tuân thủ theo dặn dò của bác sĩ khám phụ khoa sau mổ và tái khám đúng hẹn để bác sĩ có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp tiếp theo.

Thân mến

BS. CK2 Lê Ngọc Diệp - Khoa Nội soi

Em chào bác sĩ, em năm nay 28 tuổi đã mổ bóc tách u nang lạc nội mạc ở buồng trứng phải lúc mổ lấy thai được 5 tháng, em dự định sẽ sinh tiếp bé thứ 2. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em là trong thời gian mới mổ xong đợi đủ 2 năm sức khỏe ổn định em mới thả bé thứ 2 thì em có cần dùng thuốc uống chống tái phát luôn trong thời gian này không ạ? nếu dùng thì dùng loại nào? Đến khi nào muốn có thai thì ngưng hay sao ạ? Có dùng được cho con bú không?. Em cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Mai Ly - 28 tuổi

Trả lời:

Chào em

Trường hợp em đang có con nhỏ 5 tháng, vừa mới mổ sanh và bóc nang lạc nội mạc em nên sắp xếp đi khám phụ khoa và kiểm tra tình trạng lạc nội mạc xem có ổn định không lúc đó bác sĩ sẽ cân nhắc điều trị để giảm tái phát. Thông thường 4-6 tháng sau sinh mình sẽ khám kiểm tra lại sức khỏe phụ khoa em nhé!

Thân mến

TS. BS. Lê Quang Thanh - Ban giám đốc

Em đang bị nang đa thùy buồng trứng trái. Tới kỳ kinh em đau âm ĩ. Hết kỳ kinh vẫn còn đau. Khi khám BS cho uống thuốc giảm đau. 03 tháng tái khám bệnh của em có cần phải mổ không?

Huỳnh thị thúy an - 37 tuổi

Trả lời:

Chào em.

Hiện tại, em nên tái khám sau 3 tháng đúng hẹn của bác sĩ để theo dõi đáp ứng với điều trị nội khoa. Bác sĩ sẽ khám và đánh giá xem liệu em có cần phẫu thuật hay không nhé.

Thân mến

BS. CK2 Lê Ngọc Diệp - Khoa Nội soi

Thưa bác sĩ, hiện em mang bầu 37 tuần (con đầu) và dự kiến sinh ở bệnh viện Từ Dũ. Em có nang đơn thuỳ lạc nội mạc buồng trứng phải kích thước 39x41x38mm (không vách không chồi, bờ ngoài đều, bờ trong trơn láng, không phần đặc, không bóng lưng). Siêu Âm tại bệnh viện Từ Dũ ngày 11/6 Bác cho em hỏi trong trường hợp em sinh mổ thì có nên lấy luôn cái nang này ra không và tỷ lệ tái phát có cao không ah Trong trường hợp sinh thường thì sao ah Trước kinh nguyệt em tháng nào cũng có, chỉ lệch tầm 2-3 ngày. Tháng 9/2021 thì có 1 lần mất kinh, sau lần đó em đi khám tại Từ Dũ bác sĩ kê thuốc Duphaston để ra kinh, em thả 2 tháng thì may mắn có em bé Mong các bác sĩ tư vấn giúp em

Anna - 29 tuổi

Trả lời:

Chào em.

U lạc NMTC ở buồng trứng không phải là chống chỉ định sinh ngả âm đạo. Em vẫn có khả năng sinh ngả âm đạo như bình thường. Nếu có chỉ định mổ lấy thai, bác sĩ sẽ cân nhắc bóc khối u lạc NMTC (nếu được) tùy từng tình huống cụ thể trong lúc mổ. Tuy nhiên, sau mổ em vẫn có nguy cơ tái phát khối u lạc NMTC

Thân mến

BS. CK2 Lê Ngọc Diệp - Khoa Nội soi

Lạc nội mạc tử cung có ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé trong thai kỳ không? sau khi mổ bóc lớp lạc nội mạc thì có dứt điểm bệnh hay không? Phương pháp nào để chữa trị bệnh lạc nội mạc tử cung?

Hoàng Anh - 32 tuổi

Trả lời:

Chào em

Hầu hết các khối lạc nội mạc tử cung không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên có một tỷ lệ rất thấp những trường hợp khối u lạc nội mạc quá to có thể bị vỡ trong thai kỳ gây ra tình trạng đau bụng dữ dội do phản ứng phúc mạc. Những trường hợp này cần phải mổ cấp cứu. Bệnh lạc nội mạc là một bệnh mãn tính, kéo dài nên chỉ ổn định khi người phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh. Phương pháp điều trị bằng nội khoa (các loại thuốc giảm đau, nội tiết) hoặc ngoại khoa (phẩu thuật) tình theo tình trạng bệnh của mỗi người.

Thân mến

TS. BS. Lê Quang Thanh - Ban giám đốc

Con bj tử cung nó dính Con đi phẫu thuật ko ạ

Nguyên ngọc thảo - 33 tuổi

Trả lời:

Chào em

Câu hỏi không rõ nội dung cần cung cấp thêm thông tin thì mới có thể tư vấn được 

Thân mến

TS. BS. Lê Quang Thanh - Ban giám đốc

Em đi khám bệnh BV Từ Dũ thì BS chẩn đoán bệnh của em là bị lạc nội mạc tử cung. Vậy có ảnh hưởng tới có con không BS?

Đoàn kim đô - 36 tuổi

Trả lời:

Chào bạn

Lạc nội mạc tử cung là nguyên nhân hàng đầu gây nên vô sinh ở người phụ nữ. Ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ trong độ tuổi 30 và 40. Gần 2/5 phụ nữ có lạc nội mạc tử cung không thể có thai tự nhiên. Khi nội mạc tử cung lạc chỗ ở cơ quan sinh sản, bạn có thể gặp phải các vấn đề trong khả năng thụ thai như:

• Khi mô nội mạc tử cung bao bọc xung quanh buồng trứng của bạn, nó có thể ngăn không cho trứng rụng.

• Mô nội mạc tử cung lạc chỗ ở vòi trứng có thể khiến vòi trứng tắc nghẽn, biến dạng dẫn đến tinh trùng không thể thông qua đó để thụ tinh với trứng hoặc nó có thể ngăn cản trứng đã thụ tinh di chuyển đến được lòng tử cung để làm tổ.

• Lạc tuyến trong cơ tử cung có thể khiến phôi thai khó làm tổ hoặc dễ bị sảy thai.

• Ngoài ra, bệnh lý lạc nội mạc tử cung còn ảnh hưởng đến hoạt động nội tiết, miễn dịch của cơ thể và gây tác động bất lợi lên phôi thai. Do đó, bạn nên lên kế hoạch có con sớm. Nếu quan hệ tình dục đều đặn và không ngừa thai sau 12 tháng mà không thụ thai tự nhiên, bạn nên đến khám tại khoa Hiếm muộn để được can thiệp điều trị.

Thân mến

BS. CK2 Lê Ngọc Diệp - Khoa Nội soi

Chào bác sĩ! Em năm nay 32 tuổi. em từng được chẩn đoán bị lạc nội mạc trong cơ tử cung và cổ tử cũng đang tái tạo tại 1 phòng khám tư vào giữa năm 2021. Cuối 2021 em có tái khám tại BV Từ Dũ và cũng được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung. Cả 2 lần đều không cho thuốc uống và chỉ dặn theo dõi thêm Hiện em đang mang thai bé thứ 2 khoảng gần 30 tuần, hiện sức khỏe mẹ và thai vẫn bình thường Bác sĩ cho em hỏi là: 1. Tỉ lệ mang thai khi mắc bệnh này và Các nguy cơ dễ gặp phải cho cả mẹ và thai nhi khi mắc bệnh mà có thai là gì ah? 2. Khi mang thai thì bệnh lý này sẽ tự khỏi hay chỉ tạm ngưng phát triển vì các lần khám thai em đều không nghe bác sĩ nói về bệnh này nữa? 3. Nếu bệnh lý vẫn phát triển trong quá trình mang thai vậy có gây ảnh hưởng gì trong quá trình sinh và cho sức khỏe của mẹ sau sinh không ạ? Và cách chữa trị dứt điểm cho bệnh này như thế nào? Em xin chân thành cảm ơn các bác sĩ đã giải đáp!!!

Kim Anh - 32 tuổi

Trả lời:

Chào em

Lạc nội mạc trong cơ tử cung hay còn gọi là bệnh lạc tuyến cơ tử cung có thể gây khó thụ thai hơn một tử cung bình thường. Không có một tỉ lệ mang thai cụ thể mà sẽ tùy thuộc vào từng cá nhân. Khi đã có thai, bệnh lý này sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, nhau bám bất thường, ngôi thai bất thường... Do đó, em cần khám thai định kỳ để xác định có xảy ra các tình trạng này hay không và có hướng giải quyết tốt nhất. Bệnh lý này vẫn tồn tại và hoàn toàn không mất đi khi mang thai. Các nguy cơ người mẹ gặp phải khi sinh bao gồm băng huyết sau sinh do đờ tử cung, nhiễm trùng sau sinh, nguy cơ mổ lấy thai và khó may phục hồi cơ tử cung do chất lượng cơ tử cung kém và tăng nguy cơ bị cắt tử cung do băng huyết sau sinh. Hiện nay chỉ có thuốc giúp giảm tiến triển của bệnh chứ không có thuốc trị dứt điểm bệnh lý này. Phương pháp điều trị dứt điểm bệnh lạc tuyến cơ tử cung là phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tử cung. Người bệnh thường lựa chọn phẫu thuật khi đã đủ con và có triệu chứng nặng như đau vùng chậu kéo dài hoặc rong cường kinh.

Thân mến

BS. CK2 Lê Ngọc Diệp - Khoa Nội soi

Xem thêm