banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

01/08/2018

Từ dòng sữa mẹ...

CN Nguyễn Thị Minh Tâm
P. Công tác xã hội

Đã từng trải qua quãng đường hơn 30 năm sinh nở, nuôi dạy các con, rồi sau đó là dạy con gái cách nuôi cháu, hôm nay, chuẩn bị tư liệu cho chương trình “Hưởng ứng tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ của Bệnh viện Từ Dũ; đứng cạnh các bà mẹ trẻ đang tập cho con bú, trong tôi chợt xuất hiện một cảm xúc rất khó tả..

Cũng bàn tay nhẹ nhàng nâng bé con để bé có thể “tiếp cận” được bầu vú mẹ; cũng động tác ân cần của cô hộ sinh giúp người mẹ trẻ dễ dàng truyền dòng sữa yêu thương của mình nuôi con trẻ, tưởng từ lâu đã trở thành ký ức một thời khó khăn của thập niên 80, được cha mẹ chắt chiu từng bữa cơm ngon để tạo sữa cho con nuôi cháu ngoại mạnh khỏe bỗng ùa về. Và tôi, mỗi lần nhìn những cái miệng bé xíu mải mê với dòng nhựa trắng cho con từ trái tim của tình mẫu tử là mỗi lần tôi rưng rưng nhớ về công ơn của đấng sinh thành.

Thời ấy, chưa có nhiều thông tin về lợi ích và những hướng dẫn mang tính khoa học của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Những lúc tắc sữa hoặc căng sữa khiến ngực đau nhức đến phát khóc, nếu không có những lời khuyên dạy quý báu từ kinh nghiệm nuôi “bầy con” 9 đứa mà đứa nào cũng lớn “sân sẩn”, chỉ tốn tiền ăn học mà không tốn tiền thuốc của mẹ, có lẽ tôi sẽ chọn cho con bú …“sữa bò” cho khỏe.

 

 

Qua trọn sáu tháng hậu sản và nuôi con bằng tình thương từ dòng sữa ngọt của mình, nhìn hai con tôi khôn lớn, khỏe mạnh, tôi nghiệm ra một điều hết sức kỳ diệu mà thiên nhiên đã dành cho phụ nữ: thiên chức làm mẹ. Chín tháng mang trong mình một sinh linh bé bỏng, là quá trình người phụ nữ “chia xương” và nuôi lớn thai nhi bằng chính nguồn dinh dưỡng tích hợp trong máu của mình. Rồi sau kỳ vượt cạn là nhiều đêm thức trắng, cho con dòng sữa mẹ thơm ngon với lời ru, vỗ về đưa con vào giấc ngủ bình yên…

Y khoa đã chứng nhận sữa mẹ là thức ăn tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong hành trình đạt đến tiêu chí Bệnh viện bạn hữu của trẻ em, Bệnh viện Từ Dũ đã luôn xem trọng việc hướng dẫn các sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ, ngay sau sinh, để các thiên thần bé nhỏ được trọn hưởng những giọt sữa non từ mẹ, nguồn dinh dưỡng quý giá đầu tiên với nhiều lợi khuẩn giúp bé lớn nhanh, thông minh, mạnh khỏe.