banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

30/05/2019

Thai sớm làm tổ trong ổ bụng hiếm gặp

Ngày 29/5/2019, bệnh viện Từ Dũ đã phẫu thuật nội soi cho 1 trường hợp thai sớm trong ổ bụng hiếm gặp. Bênh nhân 34 tuổi, ngụ ở Cần Thơ nhập viện vì trễ kinh. Trước đó, khi thử thai có 2 vạch, chị đi siêu âm kiểm tra tại một cơ sở y tế nhưng không thấy túi thai ở đâu. Chị đến bệnh viện Từ Dũ và được nhập viện theo dõi..

Chị O. lập gia đình đã trên 10 năm nhưng chưa có thai lần nào. Tuy nghi ngờ thai ngoài tử cung nhưng các bác sĩ rất thận trọng khi ra quyết định điều trị vì các can thiệp ít nhiều ảnh hưởng lên thai kỳ. Tới ngày 29/5/2019, bác sĩ siêu âm đã ghi được nhịp tim thai ở một khối nằm ở cạnh buồng trứng bên phải. Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi để chẩn đoán vì nghi ngờ thai ngoài tử cung ở vòi trứng bên phải. Tuy vậy, khi gỡ rất nhiều mảng dây dính bao phủ tử cung và 2 tai vòi, các bác sĩ thấy toàn bộ tai vòi bên phải hoàn toàn bình thường.

Tiếp tục cắt bỏ các mảng dính khác, kíp mổ phát hiện ra khối thai bám ở thanh mạc cơ tử cung, gai nhau ăn sâu vào cơ tử cung.  Khối thai căng mỏng. Khi lấy khối thai, các bác sĩ phải may lại cơ tử cung cầm máu  vì gai nhau ăn tương đối sâu vào cơ tử cung. Việc can thiệp bằng nội soi giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khoẻ. Hơn nữa, qua nội soi, các mảng dính dầy bao phủ tử cung, vòi trứng, buồng trứng đã được cắt bỏ cẩn thận với hy vọng làm tăng khả năng có thai trong tương lai cho bệnh nhân.

Thai trong ổ bụng là trường hợp thai lạc chỗ hiếm gặp, cứ 100 trường hợp thai ngoài tử cung tử cung thì mới có 1 ca thai làm tổ lên các tạng trong ổ bụng như gan, dạ dày, ruột hoặc bám lên mạc nối, phúc mạc hoặc các thành ổ bụng. Nguyên nhân gây ra thai trong ổ bụng cũng giống như thai ngoài tử cung, như có viêm nhiễm vùng chậu trước đây, có phẫu thuật vòi trứng nhưng có khi cũng không có nguyên nhân rõ ràng. Triệu chứng của thai trong ổ bụng không điển hình, có khi chỉ là cảm giác như mới có thai. Chính vì vậy, khi trễ kinh và thử thai có 2 vạch, phụ nữ nên đi khám để xác định tình trạng thai.

Thai trong ổ bụng đa số cần được chấm dứt thai kỳ do các nguy cơ rất nguy hiểm lên tính mạng người mẹ, khi thai phát triển có thể tự vỡ khối thai gây chảy máu ồ ạt. Có khi nhau thai ăn vỡ các mạch máu lớn.

Bs. CK2. Lê Ngọc Diệp