banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

11/04/2019

Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ khai trương và chính thức đi vào hoạt động

Sau 2 năm chuẩn bị, với sự ủng hộ của Bộ Y tế, sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Sở Y tế TP HCM, đặc biệt là sự đồng hành và hỗ trợ rất tích cực về kỹ thuật của các chuyên gia thuộc Tổ chức FHI 360 – Alive &Thrive (Tổ chức phát triển phi lợi nhuận, hướng tới cải thiện chất lượng cuộc sống cho con người một cách bền vững)  và Cơ quan Viện trợ Ireland (Irish Aid), sáng 10/4/2019, Bệnh viện Từ Dũ đã tổ chức lễ khai trương và chính thức đưa vào hoạt động đơn vị Ngân hàng sữa mẹ, thuộc Khoa Sơ sinh – Bệnh viện Từ Dũ.

height: 300px; width: 400px;

Tham  dự lễ khai trương Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ có GS.TS.BS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Ths.BS Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Bộ Y tế, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM, PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân - Hiệu trưởng Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa xã hội - Hội đồng nhân dân TP HCM, BS Trương Xuân Liễu - nguyên Giám đốc Sở Y tế TP HCM, Chủ tịch Hội Y học TP HCM, GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, Chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản – vô sinh TP HCM, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ VN,TP Hồ Chí Minh cùng hơn 120 đại biểu đến từ các bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khòe sinh sản trong cả nước cùng khoảng 30 phóng viên các báo, đài đến đưa tin.

Đây là ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh  và khu vực phía Nam ra đời theo hình thức phi lợi nhuận, nhằm cung cấp sữa mẹ cho trẻ sơ sinh không được tiếp cận nguồn sữa

height: 300px; width: 400px;

mẹ, nhất là những trẻ sinh non mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm. Về quy trình chọn lọc, sữa mẹ được nhận từ những bà mẹ không mắc bệnh lý, không có các hành vi hay mối nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ (viêm gan siêu vi, HIV…), được kiểm tra, xét nghiệm máu theo quy trình rất nghiêm ngặt và  được bảo quản sau thanh trùng trong điều kiện vô khuẩn để có thể cung cấp nguồn sữa đạt  chất lượng vi sinh cho trẻ sơ sinh không may mắn được tiếp cận nguồn sữa mẹ ngay khi mới chào đời.

Tại lễ khai trương Ngân hàng sữa mẹ - Bệnh viện Từ Dũ, GS.TS.BS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa khoa học và tính nhân văn rất cao. Trong thực tế có rất nhiều trẻ sơ sinh không được tiếp cận nguồn sữa mẹ do nhiều nguyên nhân: mẹ qua đời, mẹ mắc các bệnh lý khác không thể cho con bú... Ngân hàng sữa mẹ ra đời sẽ giúp cho các bé này được tiếp cận với nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ có giá trị trong quá trình phát triển của trẻ, đặc biệt là trẻ sinh non, trẻ sơ sinh có bệnh lý. Bên cạnh đó, ngân hàng sữa mẹ còn giúp nâng cao nhận thức, thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ trong cộng đồng. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay có khoảng 600 ngân hàng sữa mẹ ở 37 quốc gia. Với sự ra đời của ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Từ Dũ, Việt Nam chính thức có hai ngân hàng sữa mẹ tại Khu vục miền Trung (Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Sản – Nhi Đà Nẵng) và miền Nam (Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ) đạt  tiêu chuẩn Châu Âu.  Trong tương lai, Bộ Y tế kỳ vọng  tất cả các bệnh viện sản, nhi trên cả nước đều phải có ngân hàng sữa mẹ nhằm đảm bảo mọi trẻ sơ sinh đều được sử dụng sữa mẹ, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dân số tại Việt Nam.

Dịp này, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đồng chủ nhiệm đề án Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ đề nghị, trong thời gian đầu, Ngân hàng sữa  mẹ bệnh viện Từ Dũ sẽ ưu tiên cung ứng cho các bệnh nhi là  trẻ sinh non có cân nặng dưới 1.500g với nhiều nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm nếu thiếu sữa mẹ như viêm ruột hoại tử và các bệnh nhiễm trùng khác. Sau đó, từ nguồn sữa dồi dào do các sản phụ trong bệnh viện hiến tặng đồng  thời với sự đóng góp của hàng triệu phụ nữ tại cộng đồng đang nuôi con nhỏ, sẵn sàn chia sẻ những giọt sữa của mình, Ngân hàng sũa mẹ Bệnh viện Từ Dũ sẽ mở rộng cung cấp cho những trẻ sơ sinh sinh non tháng, bệnh lý nặng đang điều trị tại khoa Hồi sức sơ sinh của các bệnh viện chuyên khoa sản và nhi đầu ngành của TP như Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng TP.


Sau lễ khai trương, các đại biểu đã đi tham quan các phòng Tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ, phòng Vắt và trữ sữa mẹ và phòng kỹ thuật thanh trùng của Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ

(Minh Tâm)