banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

07/05/2019

Bệnh viện Từ Dũ tổ chức lớp tập huấn kiểm soát nhiễm khuẩn năm 2019

Nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những thách thức hàng đầu đối với các cơ sở y tế tại Việt Nam, làm tăng tỉ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và chi phí điều trị. Do vậy, việc xây dựng mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện và tổ chức đào tạo, tập huấn cho các mạng lưới viên về kiến thức kiểm soát nhiễm khuẩn là yêu cầu cấp thiết tại các bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ chăm sóc sức khỏe người bệnh và tạo môi trường bệnh viện sạch, an toàn. Mặt khác, nhiễm khuẩn bệnh viện là chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng khám chữa bệnh.

Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn góp phần giảm tình trạng nhiễm trùng bệnh viện và tăng chất lượng điều trị đồng thời để hỗ trợ cho tiêu chí đánh giá bệnh viện hằng năm về kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Từ Dũ tổ chức lớp TẬP HUẤN KIỂM SOÁT NHIỄM KHUẨN NĂM 2019

Lớp tập huấn kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Từ Dũ được diễn ra trong các ngày 6,7,8/5/2019 với sự tham gia của đông đảo nhân viên bệnh viện từ khối lâm sàng, cận lâm sàng đến khối hành chánh thuộc mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện. Đây là lớp học được tổ chức thường niên nhằm giúp cho nhân viên bệnh viện cập nhật những kiến thức, kỹ năng về kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám chữa bệnh.

Lớp học được thiết kế phù hợp với từng đối tượng tham dự bao gồm nhiều phần từ cơ bản đến nâng cao:

- Hướng dẫn thực hiện tiêu chí kiểm soát nhiễm khuẩn theo Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế.

- Kinh nghiệm triển khai công tác kiểm soát nhiễm khuẩn theo thông tư 16/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.

- Hướng dẫn giám sát nhiễm khuẩn huyết.

- Hướng dẫn giám sát nhiễm khuẩn vết mổ.

- Hướng dẫn giám sát viêm phổi bệnh viện.

Với sự chia sẻ kiến thức từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện:

 - TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM.

- TS.BS Huỳnh Minh Tuấn – Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

- PGS.TS. Lê Thị Anh Thư – Chủ nhiệm Bộ môn Kiểm soát nhiễm khuẩn trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

 

 

<TS.BS Huỳnh Minh Tuấn – Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, đang tập huấn về Hướng dẫn giám sát nhiễm khuẩn huyết> 

Ngoài việc giúp cho nhân viên ý thức được việc giữ vệ sinh trong môi trường bệnh viện, lớp học còn nâng cao ý thức của nhân viên trong việc chủ động bảo vệ người bệnh và tự bảo vệ chính mình khỏi những nguy cơ lây nhiễm. Có thể nói, lớp tập huấn Kiểm soát nhiễm khuẩn chính là tiền đề và cũng là nền tảng cơ bản quan trọng trong việc xây dựng Bệnh viện Từ Dũ với môi trường điều trị và chăm sóc sức khỏe an toàn, thân thiện và hiệu quả.

Thời gian hoàn thành của lớp tập huấn theo chương trình là 3 buổi, tương đương với 12 tiết. Những học viên hoàn thành các điều kiện của khóa học sẽ được nhận chứng chỉ đào tạo liên tục Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn 2019.