banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

30/08/2024

Suýt m..ất m..ạng vì làm theo bác sĩ 𝐆oogle

 

Sáng nay em đã tươi tỉnh và tiếp chuyện với bác sĩ phòng CTXH BVTD một cách lưu loát khi biết mình vừa bước qua một giai đoạn vô cùng khó khăn, đối diện với lằn ranh sinh t.ử. Đây cũng có thể là may mắn khi em còn quá trẻ để NVYT chúng tôi có cơ hội níu kéo em lại với cuộc sống này. 

Bệnh viện Đồng Nai chuyển em lên bệnh viện Từ Dũ lúc 14h ngày 24/8/2024 trong tình trạng vẻ mặt lừ đừ, da xanh, niêm nhạt, sốt cao, mạch nhanh, huyết áp thấp, phản ứng đề kháng thành bụng, huyết âm đạo rất hôi, tử cung to khoảng thai 14 tuần, ấn rất đau. Các Bác sĩ trực nhanh chóng tiếp nhận, khám và hội chẩn trưởng kíp trực vì nhận định đây là một trường hợp sốc nhiễm trùng, cần tiến hành mổ cấp cứu sau khi hồi sức nội khoa ổn định. 

Em là N.M 20 tuổi quê ở Nam Định, Bà nội nhận về nuôi từ lúc em được vài tháng tuổi nên em sống với bà Nội nuôi và Ba nuôi từ nhỏ. Sau khi bà Nội mất lúc em 15 tuổi, em không được Ba nuôi chấp nhận nữa nên em bỏ quê vào Sài Gòn tự lập. Sau đó em nhanh chóng có bạn trai và lập gia đình ngay sau đó. Em đã từng mang thai 2 lần, sanh mổ được 1 bé gái và 1 bé trai. Gia đình chồng kinh tế cũng khó khăn, chồng bị nghiện ngập và từng đánh đập em nhiều lần.

 

Một lần nữa em quyết định bỏ nhà đi vào Đồng Nai thuê nhà trọ ở và đi làm thuê. Sau 5 tháng em cảm thấy người thay đổi nhưng không nghĩ là có thai. Từ bé kinh nguyệt em không đều, mỗi năm có 1-2 lần kinh nên có thai em không biết đến khi bụng thật to đi khám bác sĩ tư mới biết là có bầu 20 tuần. Trước tình huống đó em không thể một mình dưỡng thai và sanh con được và cũng không có điều kiện để đến bệnh viện giải quyết. 

 

Ngày 10/8/2024, sau một hồi suy nghĩ em quyết định lên mạng tìm kiếm thông tin trên Goole và thấy có quảng cáo về việc phá thai tại nhà. Em chốt đơn và thuốc được chuyển đến với hướng dẫn 2 viên đặt và 10 viên uống cùng 1 lúc. Sau một đêm em đau bụng dữ dội và sáng hôm sau thai nhi được tống xuất ra ngoài và máu ra xối xả, em ngất xỉu trong nhà vệ sinh 2 lần nhưng không có ai phát hiện và giúp đỡ. Em tự bò từ nhà vệ sinh ra giường và sau đó 2 ngày em bắt đầu thấy người sốt, ớn lạnh từng cơn, bụng vẫn tiếp tục đau ngày càng nhiều hơn, máu vẫn tiếp tục ra ở âm đạo nhưng lượng có ít đi.

Sau 2 tuần cầm cự tại nhà đến phút cuối em thấy không thể chịu nổi được nữa nên quyết định đến Bệnh viện Đồng Nai trong tình trạng không có người thân và cũng không có tiền. 

Tại Bệnh viện Đồng Nai em được các bác sĩ khám và chẩn đoán ban đầu là theo dõi nhiễm trùng huyết, áp xe vùng chậu, thiếu máu nặng nghi ngờ nứt vết mổ cơ tử cung sau phá thai to ngoại viện nên cấp cứu truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng, truyền dịch, truyền kháng sinh và chuyển viện an toàn lên bệnh viện Từ Dũ.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, sau khi khám hội chẩn xong, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành hồi sức, xét nghiệm tiền phẫu và lên kế hoạch phẫu thuật. Vì em không có người thân đi cùng nên bệnh viện phải lập một hội đồng đầy đủ bao gồm Bác sĩ Trưởng phó tua trực, trực điều dưỡng trưởng, bác sĩ điều trị, hộ sinh chăm sóc và bảo vệ cùng ký vào biên bản để xác nhận vụ việc. 

Cuộc mổ được tiến hành lúc 17 giờ ngày 24/8. Sau khi vào bụng thấy có hơn 100ml mủ đục rất hôi, mạc nối lớn và đại tràng dính vào tử cung với nhiều giả mạc. Sau khi gỡ dính thấy tử cung có vết rách ngang 5cm và vết rách xuống 3cm ngay vị trí vết mổ. Vùng hố chậu trái có khối áp xe to, đại tràng sigma và mạc nối dính thành một khối và dính vào thành bụng. Tiến hành cắt tử cung, gỡ các khối dính, kiểm tra đại tràng không thấy tổn thương, rửa sạch bụng, lấy hết giả mạc.

Sau mổ 5 ngày em hết sốt, ăn uống khá hơn, vận động đi lại nhiều hơn, hết thiếu máu, chỉ số nhiễm trùng bạch cầu và CRP đều giảm. Vết mổ còn rỉ ít dịch hồng nên được chăm sóc thay băng thêm vài ngày nữa.

Trong suốt thời gian nằm viện vì em không có người thân nên các cô hộ sinh chăm sóc không chỉ chăm lo về mặt chuyên môn mà còn hỗ trợ em vệ sinh, ăn uống sinh hoạt cá nhân. 

Vì em không có bảo hiểm y tế chi trả cho quá trình điều trị nên bệnh viện cũng đã lên kế hoạch miễn giảm toàn bộ tiền viện phí cho em và luôn động viên, an ủi em hãy cố gắng ăn uống nhiều vào, cố gắng vận động để vết thương nhanh lành, mọi vấn đề khác còn lại bệnh viện sẽ hỗ trợ hết mình em yên tâm nhé.

Qua sự cố đặc biệt nghiêm trọng lần này em đã mỉm cười và nhận ra được bài học cần rút ra là không nên tự ý xử lý những vần đề liên quan đến sức khỏe theo các thông tin KHÔNG CHÍNH THỐNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI gây nguy hiểm đến tính mạng và em cũng gởi lời nhắn nhủ bài học này đến với tất cả anh chị em, đặc biệt là các bạn trẻ thời nay.

 

Sáng ngày 31/8/2024 chủ tịch hội LHPN bà Nguyễn Trần Phượng Trân cùng 5 chị em của hội LHPN đến thăm hỏi gia cảnh và tình hình sức khỏe của em. Đại diện hội LHPN có gởi quà nhu yếu phẩm cho em M và quà lưu niệm cho 2 bạn nhỏ con em M. Hội kết nối và sẽ hỗ trợ cho em trong thời gian tới để em có nơi ăn chốn ở tốt hơn và có công việc làm ổn định hơn!

 

 

Thay mặt em M cảm ơn tấm lòng ấm áp sẻ chia giúp đỡ của tất cả nhân viên y tế bệnh viện và của Hội liên hiệp phụ nữ đã hết lòng giúp đỡ em!

 

 

Chúc em sớm hồi phục sức khỏe và sớm ổn định cuộc sống trong tương lai. Chúc cho tất cả các bạn đọc gặp nhiều may mắn, vượt qua mọi trở ngại để có nhiều niềm vui và hạnh phúc, sức khỏe tràn đầy.

Cảm ơn các báo đã đưa tin:

1. Báo Người lao động

https://nld.com.vn/co-gai-20-tuoi-suyt-chet-vi-tu-uong...

2. Tạp chí Sức khoẻ đời sống

https://suckhoedoisong.vn/co-gai-20-tuoi-nguy-kich-sau...

3. Tạp chí sức khoẻ cộng đồng

https://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/co-gai-tre...

4. Báo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/suyt-mat-mang-vi-nghe-theo-bac-si-tren...

5. Báo VNExpress

https://vnexpress.net/suyt-chet-vi-pha-thai-bang-thuoc...

6. Tạp chí Khoa học phổ thông

https://khoahocphothong.vn/suyt-mat-mang-vi-lam-theo-bac...

7. Báo Pháp luật THHCM

https://plo.vn/tu-uong-thuoc-pha-thai-20-tuan-co-gai-tre...