trang-trong.jpg

19/11/2019

Kiêng đánh răng sau sanh, có đúng không?

Ảnh minh họa - Nguồn internet

Nhiều người cho rằng: Phụ nữ sau sanh sức đề kháng rất yếu nên cần tuyệt đối kiêng gió kiêng nước, thậm chí là kiêng luôn cả việc đánh răng sau ăn, vì nỗi lo răng bị ê buốt, yếu đi, thậm chí là dễ rụng khi về già?

Thực tế là, nếu không vệ sinh tắm rửa và vệ sinh răng miệng sạch sẽ thơm tho thì cơ thể và khoang miệng các mẹ sẽ là môi trường lý tưởng cho hàng ngàn loại vi trùng, vi khuẩn trú ngụ, phát triển gây ra khó chịu và các bệnh về răng miệng.

Những bệnh về đường miệng các mẹ sau sanh hay gặp như: ê buốt răng sau sinh, viêm chân răng, viêm lợi, viêm nha chu, chảy máu chân răng…là do sau sinh, nội tiết tố thay đổi cộng thêm việc thiếu hụt nhiều chất như canxi, sắt, các vitamin khoáng chất.

Hơn nữa, các mẹ thường sẽ ăn nhiều bữa nhỏ kết hợp chế độ ăn uống dinh dưỡng để mau phục hồi sức khỏe và có đủ chất tạo sữa cho bé bú nên những thực phẩm nạp vào thường mang lượng đạm cao như: Cá hồi, thịt bò, trái cây, rau củ, trứng, các chế phẩm từ sữa…

Sau khi ăn nếu không vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì lâu ngày chân răng sẽ có nhiều mảng thức ăn bám vào, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra những khó chịu cho các mẹ như sưng và đau nướu, có thể bị chảy máu, sâu răng.

Do đó, các mẹ cần đặc biệt chú ý vệ sinh răng miệng sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Chăm sóc răng miệng đúng cách :

Ảnh minh họa - Nguồn internet

 

-         Chọn bàn chải đầu nhỏ, lông bàn chải mềm. Chải răng nhẹ nhàng từ hàm trên xuống và từ hàm dưới lên, hoặc xoay tròn bàn chải đánh răng

-         Sử dụng chỉ nha khoa để lấy những mẩu thức ăn nhỏ còn sót lại ở chân răng. Các mẹ nên tránh dùng tăm vì dễ gây chảy máu nướu răng và tạo thành các kẽ hở cho răng

-         Nên đánh răng súc miệng bằng nước ấm, hoặc nước muối sinh lý

-         Cạo vôi và thăm khám nha sĩ định kỳ

Chế độ ăn uống cần lưu ý

-         Tránh các loại đồ ăn có nhiều tinh bột, đường - những loại thức ăn này dễ hình thành mảng bám vào răng và các loại đồ uống có đường (như đồ uống có gas hoặc trà ngọt) dễ làm mòn răng, sâu răng

-         Nếu cảm thấy đói giữa các bữa ăn, các mẹ có thể ăn nhẹ với các loại thực phẩm như rau, trái cây tươi hoặc sữa chua, các loại hạt

-         Không nên ăn các đồ quá nóng, quá lạnh hoặc quá cay, chua gây kích ứng chân răng

-         Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu canxi như: Tép nhỏ, cua đồng, cá hồi, hải sản, sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa tươi, phô mai, yaourt..) các loại đậu (đậu đen, đậu trắng, vừng…) và các loại rau củ, hoa quả giàu canxi (bông cải xanh, rau bina, rau dền, bí đỏ, chuối, kiwi…) để bổ sung cho chính mình và cho bé qua đường bú.

Có con là một niềm vui khôn xiết và chăm sóc những thiên thần bé bỏng này phần lớn chiếm hầu hết thời gian của những người mẹ. Tuy vậy, các mẹ đừng quên dành ít thời gian để chăm sóc cá nhân, vệ sinh răng miệng cho mình nhé. Chỉ hai phút mỗi lần thôi, hãy đảm bảo luôn vệ sinh răng miệng để mang lại sự thoải mái cho chính mình và sự an toàn cho em bé, các mẹ nhé!

Kim Ngân tổng hợp

Nguyồn tham khảo

https://www.mouthhealthy.org/en/pregnancy/concerns

https://www.cdc.gov/oralhealth/publications/features/pregnancy-and-oral-health.html

https://www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/teeth-and-gums-pregnant/