banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-01.jpg

20/05/2011

Bệnh lý não thai trên MRI

BS. Gregor Kasprian
Khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh, Đại học Y khoa Vienna, Áo


Theo sự biến đổi hình thái nhanh của não thai nhi trong suốt tam cá nguyệt hai và ba của thai kì, sự đánh giá cấu trúc của những não nghi ngờ có bệnh lý trong nghiên cứu hình ảnh cắt ngang có thể tạo một thách thức khó trong chẩn đoán. Đánh giá chung não thai trên siêu âm chủ yếu tập trung vào đánh giá kích thước và hình dạng của não thất bên. Thường não thất bên không đối xứng hoặc dãn lớn là dấu hiệu dành riêng trên siêu âm, điều này nói chung không đặc hiệu và không nhất thiết có liên quan đến các dị tật nghiêm trọng của não. Vì vậy khảo sát toàn bộ và chi tiết não trước, thân não, tiểu não và cột sống là điều quan trọng đầu tiên trong việc phát hiện những bất thường tinh tế nhưng trở thành những dị tật nghiêm trọng khi tuổi thai càng lớn.

Phát hiện các dị tật lớn của não đòi hỏi một kế hoạch chính xác về chuỗi xung MR trực giao đúng, cũng như độ phân  giải và chất lượng hình ảnh thích hợp. Các dị tật não thường gặp nhất trên MR bao gồm các bất thường mép gian bán cầu đại não, não nhẵn, dị dạng mạch máu và holoprosencephalies (Prayer và cs 2010). Chiari 2, MR thai thường cung cấp một  cách chi tiết hố sau và thành phần hố sau cũng như mô tả rõ dạng khiếm khuyết cột sống, do đó cung cấp nhiều yếu tố tiên lượng cho điều trị sau sanh.

Ngoài các dị tật não bẩm sinh, các  bệnh lý não mắc phải cũng có thể được khảo sát chi tiết hơn trên MRI. Độ nhạy cao của MR trong việc phát hiện máu và các sản phẩm của máu dẫn đến có thể đánh giá mức độ và vị trí của xuất huyết não và do đó cho phép đánh giá đúng dự hậu về chức năng sau này (Prayer và cs 2009). Các bất thường mắc phải khác bao gồm não úng thuỷ, phù não, huyết khối tĩnh mạch và tổn thương thiếu máu, điều này có thể dẫn đến bất thường vỏ não tuỳ thuộc vào thời gian xuất hiện bệnh (Prayer và cs 2006).

Trích Tài liệu HN Việt - Pháp lần 11, năm 2011