banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-01.jpg

19/05/2011

Đái tháo đường thai kỳ: theo dõi chuyển dạ theo khuyến cáo thực hành CNGOF 2010

GS. Francis PUECH
Chủ tịch Hội Sản Phụ khoa Pháp

Trường hợp đái tháo đường thai kỳ được cân bằng tốt bằng chế độ ăn hoặc insuline và chưa có tác hại lên thai thì hướng xử trí không khác so với một thai kì bình thường (khuyến cáo mức độ C). Còn trường hợp đái tháo đường thai kỳ chưa được điều chỉnh tốt hoặc đã có tác hại lên thai thì khuyến cáo nên khởi phát chuyển dạ ở thời điểm mà phải cân nhắc về cân bằng lợi ích và nguy cơ của mẹ và con. Nguy cơ suy hô hấp sơ sinh giảm rõ rệt khi thai được 39 tuần + 0 ngày, do đó mục tiêu là đạt được tuổi thai này nếu có thể. Không khuyến cáo việc định lượng tỉ lệ L/S hay Phosphatidylglycerol để đánh giá sự trưởng thành phổi thai nhi trong đái tháo đường thai kì (khuyến cáo mức độ C)

Trước sự tăng nguy cơ sanh khó do vai và liệt đám rối thần kinh cánh tay, nên đề nghị mổ lấy thai trong trường hợp đái tháo đường có trọng lượng thai nhi ước lượng trên ngưỡng 4250g hoặc 4500g (khuyến cáo mức độ C). Các số liệu trong y văn không đủ cho phép để chọn giá trị ngưỡng nào. Quyết định ở từng bệnh nhân cụ thể, sau khi đã cân nhắc lợi-hại của việc mổ lấy thai trên bệnh nhân (ý kiến chuyên gia). Sự giới hạn của việc ước lượng trọng lượng thai nhi trên siêu âm thường được đề cập. Không có công thức nào tốt hơn công thức thức nào hoặc không có công thức nào tốt hơn việc đo chu vi vòng bụng để tiên đoán thai to (khuyến cáo mức độ C). Không khuyến cáo làm kích quang chậu khi nghi ngờ bất xứng đầu chậu vì giá trị chẩn đoán kém (khuyến cáo mức độ C). Không khuyến cáo mổ lấy thai thường quy trên bệnh nhân đái tháo đường có vết mổ lấy thai cũ. (khuyến cáo mức độ C)

Trường hợp chấp nhận sanh ngã âm đạo, theo dõi chuyển dạ không đòi hỏi gì đặc biệt hơn thai kì bình thường (ý kiến chuyên gia). Không khuyến cáo điều trị insuline thường quy trong chuyển dạ vì có thể làm hạ đường huyết của mẹ (ý kiến chuyên gia). Đối với những bệnh nhân đang được điều trị insuline liều cao, khuyến cáo nên có một bảng theo dõi đường huyết trước đó, giúp dễ quyết định hướng xử trí trong quá trình chuyển dạ (Ý kiến chuyên gia).

Trích Tài liệu HN Việt - Pháp lần 11, năm 2011