banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

15/07/2024

Thông tim can thiệp bào thai - Một lần nữa đã cứu sống thêm một em bé bị dị tật bẩm sinh tim nặng

 

Trưa ngày 9/7/24 sản phụ N.T.V được nhập bệnh viện Từ Dũ sau khi kiểm tra sức khỏe thai nhi cho thấy nhịp tim thai dao động bất thường kèm dấu hiệu chuyển dạ sanh non. Sau khi hoàn tất hồ sơ bệnh án và xét nghiệm tiền phẩu đầy đủ chị V được mổ lấy thai bán khẩn. Lúc hơn 14 giờ phẫu thuật được tiến hành và ngay sau đó một em bé Trai khóc to, cân nặng 2700g, hồng hào giống như bao em bé khỏe mạnh khác được chào đời. Tất cả nhân viên y tế lúc đó cũng vỡ òa trong niềm vui sung sướng vì hành trình em đến với cuộc đời này đặc biệt hơn các em bé khác.

 

 

 

Vào tháng 12/2023, sau khi lập gia đình 3 tháng, chị V, 27 tuổi, quê ở Thanh Hóa, sống tại Bình Dương biết mình có thai và có đi khám thai định kỳ theo lịch hẹn như bao sản phụ khác. Đầu thai kỳ có biểu hiện động thai nhẹ nhưng sau 4 tuần điều trị thuốc và dưỡng thai thì tình trạng thai ổn định dần, lúc 12 tuần sàng lọc dị tật thai có kết quả nguy cơ thấp. Lúc thai được 20 tuần, chị V đi kiểm tra thai theo hẹn và được siêu âm hình thái phát hiện em bé có bất thường ở tim và được bác sĩ giới thiệu lện bệnh viện Từ Dũ khám tư vấn và điều trị.

Tại bệnh viện Từ Dũ chị V được siêu âm tiền sản chẩn đoán em bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng không có lỗ van động mạch phổi – hở van 3 lá - vách liên thất kín (PAIVS). Bệnh viện Từ Dũ tiến hành chọc ối xét nghiệm ARRAY cho thấy bộ nhiễm sắc thể của bé bình thường. Sau đó Chị V được bệnh viện Từ Dũ phối hợp với các chuyên gia siêu âm bệnh viện Nhi Đồng 1 cùng theo dõi và đánh giá sự tiến triển các bất thường ở tim như thế nào để có các can thiệp kịp thời.

Sau khi nghe bác sĩ tư vấn và biết tình trạng em bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng chị V có lên các trang thông tin điện tử tìm hiểu và cũng được biết là trước đây bệnh viện đã can thiệp thành công và cứu sống 2 em bé bị tương tự nên chị V có thêm niềm tin là em bé của mình cũng sẽ được can thiệp thành công như 2 trường hợp trên. Nên chị V đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho cuộc phẫu thuật sắp tới với hy vọng cứu sống được con.

Trong suốt quá trình theo dõi hơn 2 tháng tại bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng I, ngày 30/5/2024 các bác sĩ của cả 2 bệnh viện đã hội chẩn và quyết định tiến hành can thiệp bào thai bán cấp để cứu sống em bé. Nếu không can thiệp bào thai thì diễn tiến em bé có nguy cơ tử vong trong bụng mẹ hoặc tiến triển thành tim một thất sẽ không có khả năng phẫu thuật sửa chữa sau sanh.

Cũng giống như 2 lần phẫu thuật can thiệp bào thai trước đó, ekip cũng rất căng thẳng. Cuộc mổ kéo dài hơn 40 phút với tư thế em bé nằm trong bụng mẹ cũng không thuận lợi cho phẫu thuật can thiệp vào buồng tim nên sau khi tiến hành gây mê cho em bé các bác sĩ đã phải cố gắng nỗ lực điều chỉnh tư thế em bé về vị trí thuận lợi nhất. Sau khi em bé được điều chỉnh xong, dưới hướng dẫn của siêu âm, Bác sĩ đi kim 18G vào được buồng thất phải của thai, luồn Guidewire 0.014” vào thất phải, qua van động mạch phổi lên thân động mạch phổi; tiếp theo đưa Balloon Saphire 2.5 x 15 mm vào vị trí van động mạch phổi; bơm bóng với áp lực 14 bar x 2 lần. Sau can thiệp siêu âm kiểm tra tim thai lại thấy dòng chảy qua van động mạch phổi tốt, không tràn dịch màng ngoài tim.

 

 

 

Sau phẫu thuật can thiệp nong van động mạch phổi thành công, sức khỏe 2 mẹ con ngày một tốt lên. 2 vợ chồng chị V cảm thấy rằng mình rất may mắn khi các bác sĩ đã thông tim can thiệp cứu sống được em bé như mong đợi. Các lần khám thai và theo dõi tiếp theo cho thấy em bé tăng trưởng về cân nặng và các chỉ số sinh học khác đều rất tốt.

Sáng ngày 9/7 chị V thấy bụng đau quặn từng cơn khác thường hơn so với các ngày trước đây nên chị quyết định đến bệnh viện kiểm tra mặc dù chưa đến ngày hẹn khám. Sau khi khám, bác sĩ đánh giá thấy mẹ có dấu hiệu sanh sớm và em bé có biểu hiện thay đổi nhịp tim thai bất thường nên quyết định mổ lấy thai để đưa em bé ra ngoài chăm sóc cho an toàn.

Cuộc mổ lấy thai được tiến hành với 2 ekip của bệnh viện Từ Dũ và bệnh viện Nhi Đồng 1. Sau khi Bác sĩ bệnh viện Từ Dũ em bé được đưa ra ngoài thì các bác sĩ Nhi Đồng 1 nhanh chóng tiến hành đánh giá sức khỏe của bé và siêu âm tim tại chỗ. Em bé khóc to, tự thở khí trời mà không cần một sự trợ giúp nào. Các chức năng của buồng tim của bé hoạt động tốt chỉ cần theo dõi chưa cần can thiệp gì tiếp theo.

Sau 4 ngày phẫu thuật, mọi sinh hoạt của chị V gần như trở lại bình thường, vết mổ lành tốt. Chiều ngày 12/7 lãnh đạo của 2 bệnh viện và ekip phẫu thuật đã đến thăm và gởi lời chúc mừng đến gia đình ở bệnh viện Nhi Đồng 1 nơi bé đang nằm theo dõi và tại bệnh viện Từ Dũ nơi mẹ đang nằm chờ xuất viện.

 

 

 

Một lần nữa xin chúc mừng chị V và gia đình đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật thành công giúp cứu sống và đưa em bé đầu lòng của mình đến với gia đình một cách an toàn nhất có thể. Đây cũng sẽ là nguồn động lực lớn lao cho tất cả nhân viên y tế chúng tôi và cho các gia đình - sản phụ không may có bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng đều có cơ hội được cứu sống như con chị V.

Chúc cho nền y học của Việt Nam tiếp tục bay cao và bay xa ngang tầm các nước trên thế giới. Chúc cho tất cả mẹ bầu đều có hành trình mang thai an toàn và vượt cạn thành công.