banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

28/03/2023

Các hoạt động hưởng ứng ngày Công tác xã hội tại Bệnh viện Từ Dũ 25/3/2023

Với sự phát triển xã hội và trước những biến đổi hết sức to lớn của quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra như vũ bão, những thách thức khắc nghiệt của thiên nhiên như dịch bệnh, động đất, sóng thần, bão lũ, nghèo đói, bạo lực,…ngày càng tăng. Từ rất lâu, ở nhiều quốc gia, CTXH đã được xem là một nghề mang tính chuyên nghiệp với sự tham gia đông đảo của đội ngũ cán bộ xã hội được đào tạo ở các trình độ cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Việt Nam cũng đang rất cần có một đội ngũ nhân viên CTXH chuyên nghiệp nhằm giúp hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn cải thiện chất lượng lượng sống, tăng cường phúc lợi hướng tới công bằng xã hội.

Từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 25/3 hàng năm là ngày Công tác xã hội Việt Nam như một hình thức tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội, ghi nhận vai trò và đóng góp của những người làm công tác xã hội.

Để hưởng ứng ngày Công tác xã hội và lan tỏa ngày càng rộng rãi các giá trị cộng đồng, Bệnh viện Từ Dũ tổ chức chuỗi sự kiện xuyên suốt trong tháng 3/2023 như sau:

1. Tổ chức hội chợ từ thiện với chủ đề ‘Vì một ngày mai tươi sáng” gây quỹ  được hơn 300 triệu đồng nhằm hỗ trợ bệnh nhân nghèo và các hoạt động thiện nguyện khác.

2. Bệnh viện phối hợp tổ chức buổi vẽ tranh cho các bệnh nhân ung thư tại khoa ung bướu phụ khoa giúp các bệnh nhân tự tay vẽ lên các ước mơ về một ngày mai tươi sáng, mang lại nhiều niềm vui, xóa tan sự lo lắng, căng thẳng trong cuộc chiến chống lại bệnh tật hiểm nghèo.

3. Hỗ trợ viện phí cho 10 bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 20 triệu đồng (được chia làm 2 đợt, mỗi đợt 10 triệu đồng), giúp các bệnh nhân này có thêm niềm tin yêu vào cuộc sống, có động lực để chiến thắng bệnh tật.

4. Tặng 50 phần quà là tã sơ sinh cho các mẹ có bé chăm sóc Kangaroo tại khoa sơ sinh với tổng trị giá 12,5 triệu đồng.

Sáng ngày 27/3/2023 Bệnh viện đã long trọng tổ chức buổi lễ kỷ niệm ngày CTXH thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng y tế và những người yêu mến hoạt động Công tác xã hội.

Tại buổi lễ, phòng CTXH đã có bài báo cáo tổng hợp toàn bộ các hoạt động trong năm 2022 giúp cho mọi người có thể hình dung những việc làm cụ thể mà bệnh viện đã thực hiện cho việc hỗ trợ người bệnh ở nhiều khía cạnh và hỗ trợ ngoài cộng đồng. Cùng nhau xem lại các Video ghi nhận nhiều hoạt động rất ý nghĩa như hoạt động vẽ tranh cho bệnh nhân ung thư, hội chợ từ thiện, lớp học yoga cho bệnh nhân ung thư…

Nhân dịp đặc biệt này, Bệnh viện Từ Dũ cũng cho ra mắt mạng lưới công tác xã hội của bệnh viện. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về Công tác xã hội trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Từ Dũ đã quyết định thành lập Mạng lưới Công tác xã hội nhằm mục đích hỗ trợ trong công tác chăm sóc cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe được tốt hơn. Mạng lưới Công tác xã hội còn có vai trò quan trọng trong việc kết nối bệnh viện với cộng đồng, giúp đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện và gây quỹ từ cộng đồng để hỗ trợ cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Điều này giúp đảm bảo tính bền vững của hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện.

Bệnh viện cũng đã đón nhận được sự quan tâm, chia sẻ, ủng hộ rất lớn từ các cơ quan tổ chức, các mạnh thường quân bên ngoài trong suốt thời gian qua để cho hoạt động CTXH được ngày càng phát triển. Trong buổi lễ, có đồng chí Mai Quốc Khánh – Bí thư chi bộ - Chánh văn phòng Thanh tra Thành phố cùng các anh chị đại diện Chi bộ Văn phòng Thanh tra Thành phố đến tặng quà hỗ trợ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng như tiếp thêm nguồn động lục cho bệnh viện.

Bác sĩ CK2 Trần Ngọc Hải – Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện đã có bài phát biểu rất cảm động, nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò to lớn của hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện giúp người bệnh được chăm sóc toàn diện cả về mặt thể chất và tinh thần. Điều này cho thấy được sự quan tâm sâu sắc của Ban giám đốc bệnh viện cho hoạt động này.

Sau khi tặng quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, buổi lễ khép lại trong cảm xúc được yêu thương, được sẻ chia, được lan tỏa từ người qua người, từ nhân viên y tế đến bệnh nhân một cách ấm áp nhất có thể. Xin tri ân tất cả các bạn đồng nghiệp đã, đang và sẽ hoạt động trong lĩnh vực này.