banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hỏi - 30/07/2015
Chào bác sĩ ạ. Cháu năm nay 23 tuổi, đã có quan hệ trước hôn nhân. Vừa rồi cháu có đi khám phụ khoa, xét nghiệm PAP kết quả bình thường. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung và cho cháu đặt thuốc sau 14 ngày tái khám, nên soi tử cung kiểm tra kĩ 1 lần luôn. Vậy cho cháu hỏi:

1. Cháu mới quan hệ cách đây mấy tháng thôi mà sao cháu lại bị bệnh này ạ? Vì cháu tìm hiểu thì thường những phụ nữ đã sinh đẻ mới bị.

2. Cháu có nên soi tử cung không? Vì cháu sợ soi tử cung ảnh hưởng đến sau này? Cháu sợ máy móc đụng vô người. Cháu có khó có con không ạ?

3. Cháu nghe nói bệnh này phải đốt điện mới hết được. Mà cháu chưa có con thì có nên không ạ? Cháu rất sợ chỉ vì công việc chưa ổn định nên cháu chưa kết hôn.

4. Có 1 điều tế nhị là. Cháu bị thế. Bạn trai cháu ở tỉnh, khoảng 2 tháng lên sài gòn, thì tụi cháu có thể gần gũi bình thường được không ạ? Và có kiêng cử hay cẩn thận gì không ạ? Cháu không dám tâm sự với ai hết. Điều quan trọng nhất là khả năng làm mẹ của cháu sau này có ảnh hưởng không ạ? Bác sĩ có thể cho cháu lời khuyên ạ? Chào bác sĩ. Gửi lời chúc tốt đẹp đến bác sĩ ạ.

Trả lời
Chào em,

Lộ tuyến cổ tử cung không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục, lộ tuyến có thể bẩm sinh. Soi cổ tử cung không ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản. Không phải lộ tuyến cổ tử cung là điều trị bằng đốt điện. Lộ tuyến cổ tử cung không phải kiêng qua hệ tình dục, tuy nhiên tình trạng lộ tuyến gây tiết nhiều huyết trắng, dễ viêm nhiễm khi qua hệ nên em giữ vệ sinh đúng cách phòng ngừa viêm nhiễm.

Thân mến,

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt
Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Từ Dũ