banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Dây rốn bám mép bánh nhau

Hỏi - 03/11/2020

Chào bác sĩ ạ. Nay em mang thai bé thứ 2. Lúc siêu âm bs bảo thai phải triển bình thường nhưng dây rốn thì bám mép bánh nhau. Có nói rõ khi thai lớn nhiều khi không cung cấp được oxi và máu cũng như dinh dưỡng cho thai nhi. Em rất lo. Bs thăm khám bảo khoảng 5 tuần nữa thì lên Bv Từ Dũ để được siêu âm chuẩn đoán chính xác hơn. Hiện tại thai của em được 16 tuần ạ. Bs tư vấn giúp em với ạ. Em cảm ơn.

Trả lời

Chào em!

Hơn 90% thai kỳ có dây rốn bám ở trung tâm hoặc lệch tâm trên bánh nhau. Đây là vị trí bám bình thường. Khoảng 7% thai kỳ đơn thai có dây rốn bám mép bánh nhau và 1% dây rốn bám ở màng nhau, là các vị trí bám bất thường.

Theo nhiều nghiên cứu, dây rốn bám bất thường làm tăng nguy cơ thai nhỏ so với tuổi thai, sinh non, nhau bong non, suy thai trong chuyển dạ, mổ lấy thai cấp cứu, điểm Apgar thấp sau sinh. Những nguy cơ này không dự phòng được mà phải được theo dõi sát , phát hiện và xử trí kịp thời. Do đó, thai kỳ của em cần được theo dõi chặt chẽ hơn. Em nên đến bệnh viện Từ Dũ khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để xác định xem có những vấn đề nào liên quan đến tình trạng dây rốn bám mép bánh nhau, từ đó có can thiệp phù hợp nhé.

Chúc em thai kỳ khoẻ mạnh!

ThS. BS. Lê Võ Minh Hương

P. Công tác xã hội