banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé bị còi xương, yếu ớt

Hỏi - 25/07/2019

Em chào BS! Xin BS tư vấn giúp em ạ Hiện con em được 7 tháng 15 ngày (nặng 7kg, cao 70cm), không biết cân nặng và chiều cao như vậy so với tháng tuổi thì bé có ổn không ạ? Vì hiện tại em theo dõi thấy cổ bé vẫn chưa được cứng cáp, do khi em bồng đứng thì bé hay bị ngã cổ về sau, khi xách nách ẵm lên thì bé dịu quặt, tay chân bé thì nhỏ xí ạ. Em có đi khám Nhi Đồng, BS bảo là thiếu chất thiếu canxi. BS có cho thuốc bổ sung và cho sữa dinh dưỡng để uống (bé lại khó uống vì hay bị ọc, dù cho uống ít hay nhiều, hiện em phải chia nhỏ cử ra mới ổn), nhưng em thấy cân nặng bé vẫn chững lại không tăng, người bé vẫn nhỏ xí (ai gặp cũng quở hết). Em xin nói thêm là bé vẫn vui đùa bình thường, tự lật tự ngẩng đầu được nhưng chưa thể bò trườn, bú vẫn bú nhưng lần có 100ml, tầm 1 tiếng hoặc 1 tiếng 15' là cho bú lại (vì bé dễ ọc) Xin BS tư vấn giúp em ạ!

Trả lời

Chào em,

Cân nặng và chiều cao theo tháng tuổi của bé nhà em vẫn nằm trong giới hạn bình thường. Quan trọng là em xem cân nặng và chiều cao lúc sinh của con và các mốc phát triển của con theo từng tháng tuổi, con có tăng cân đều đặn không? Em có thể tự ghi nhận lại cân nặng, chiều cao của bé mỗi tháng trên biểu đồ tăng trưởng có trong các sổ chích ngừa.

Nếu em đã đi thăm khám bác sĩ và được chẩn đoán dinh dưỡng thì em tuân thủ theo hướng dẫn và tái khám theo lịch để bác sĩ theo dõi sát tình trạng của bé. Nếu bé hay ọc sữa, em có thể chia nhỏ cữ bú như em đang làm, ngoài ra em xem lại tư thế bú của con đã đúng chưa? Mỗi lần bú em bế bé sao cho đầu và lưng trên một đường thẳng, để bình sữa sao cho sữa ngập núm vú để em bé không nuốt hơi, và bế vỗ lưng cho con sau mỗi cữ bú. Ngoài ra, giai đoạn này bé cũng đã bắt đầu ăn dặm, em tập con ăn từ ít đến nhiều, từ lỏng đến đặc và đa dạng các loại thực phẩm em nhé.

Chúc em và bé khỏe!

BS. CK2. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng tiết chế