banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

TƯ VẤN SINH CON

Hỏi - 08/04/2015
Chào bác sĩ, vợ chồng tôi lấy nhau được 2 năm. Tôi bị nhiễm HIV còn vợ tôi thì không bị (mới xét nghiệm). Vợ chồng tôi rất muốn có một đứa con khỏe mạnh (vợ tôi đã đi khám khả năng sinh sản vẫn bình thường). Tôi đã đến bệnh viện Từ Dũ hỏi về vấn đề làm sao vợ tôi mang thai khỏe mạnh nhưng bác sĩ tư vấn nói tôi về địa phương nơi tôi điều trị bệnh để hỏi? Mà ở đó làm sao có chuyên môn về vấn đề trên để hỏi được? Mong bác sĩ hiểu cho và bác sĩ cho tôi hỏi:

1/ Nếu tôi muốn vợ xin (hoặc mua) tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng được không? Nếu được thì liên hệ ở đâu, khoa nào mong bác sĩ chỉ giúp.

2/ Còn nếu dùng tinh trùng của tôi (qua lọc, rửa tinh trùng) rồi canh ngày rụng trứng của vợ tôi bơm vào thì bệnh viện có làm không? khoa nào, ở đâu? Tôi biết trường hợp này vẫn có xác xuất nhưng nếu vợ chồng tôi muốn làm và sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn thì vợ chồng tôi cần phải làm thủ tục gì? liên hệ khoa nào ở đâu?

3/ Nếu dùng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm cho trường hợp vợ chồng tôi thì bệnh viện có làm không? Trường hợp này xác xuất thấp hơn trường hợp trên nhưng (vẫn có) nếu vợ chồng tôi muốn làm và sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn thì vợ chồng tôi cần phải làm thủ tục gì? liên hệ khoa nào ở đâu? Rất mong bác sĩ tư vần và giúp đỡ trường hợp của vợ chồng tôi. Mong nhận được phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Trả lời
Chào em,

Em bị nhiễm HIV, nếu vợ mang thai với tinh trùng của em, sau khi sinh đứa bé sẽ mắc bệnh.

Vợ em muốn mang thai em nên tìm xin tinh trùng của bạn bè hoặc người thân. Em tìm người này đưa đến bệnh viện làm xét nghiệm kiểm tra, nếu đủ tiêu chuẩn sẽ được trữ và dùng mẫu tinh trùng khác tương đương từ ngân hàng để điều trị cho vợ.

Dù em có chịu trách nhiệm hoàn toàn với tinh trùng của em cũng không được vì luật pháp nhà nước VN không cho.

Thân mến,

BS.CKII. Cù Thị Kim Loan
Khoa Hiếm Muộn – BV Từ Dũ