banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sức khỏe sinh sản

Hỏi - 12/11/2020

Chào bác sĩ ạ. Tôi sinh năm 1987, chồng tôi sinh năm 1986. Vợ chồng tôi hiện tại đã có 1 bé gái được 3 tuổi 3 tháng (thực hiện sinh mổ). Cuối tháng 11 năm 2019 tôi cấn thai, khi đi siêu âm kiểm tra lần đầu thì thai được khoảng 5 tuần có phôi thai, yorsak (+). Hai tuần sau tôi tái khám thì bác sĩ nói chưa có tim thai và kích thước phôi không phát triển. Hẹn 10 ngày sau tái khám. 10 ngày sau tôi tái khám và phải bỏ thai. 6 tháng sau vợ chồng tôi thả bầu lại và sau 3 tháng tôi đã có thai. Nhưng kết quả như lần trước. Hai vợ chồng tôi đều nhóm máu O (Rh+). Khi mang thai bé đầu tôi hoàn toàn khỏe mạnh, không bị nghén. Chồng tôi cách đây khoảng hơn 10 năm có bị bệnh viêm cầu thận, nhưng đã được điều trị khỏi, hiện tại sức khỏe bình thường, có tham gia chơi thể thao thường xuyên. Tôi muốn hỏi bác sĩ tình trạng của tôi như vậy là bị gì, nguyên nhân vì sao ạ. Và vợ chồng tôi bây giờ muốn đi xuống Từ Dũ khám thì cần khám những gì để xác định được nguyên nhân ạ. Rất mong nhận được sự hồi đáp của quý bác sĩ. Cảm ơn

Trả lời

Chào bạn!

Bạn đã có 2 lần liên tiếp thai ngưng phát triển giai đoạn sớm, do đó bạn nên đến khám tại khoa Chăm sóc trước sinh bệnh viện Từ Dũ để tìm nguyên nhân và điều trị dự phòng cho lần mang thai sau. Trước tiên, bạn cần được khám phụ khoa, siêu âm kiểm tra phụ khoa và lấy máu cả hai vợ chồng để thực hiện một số xét nghiệm.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể bao gồm các bất thường về yếu tố gen, nội tiết, miễn dịch, nhiễm trùng hoặc bất thường về cấu trúc giải phẫu cơ quan sinh sản. Tuy nhiên vẫn có 40-50% trường hợp không tìm thấy nguyên nhân.

Hai vợ chồng đã sinh được một bé đầu tiên khoẻ mạnh, do đó bạn vẫn có khả năng mang thai bình thường ở những thai kỳ tiếp theo.

Chúc bạn vui vẻ và khoẻ mạnh!

ThS. BS. Lê Võ Minh Hương

P. Công tác xã hội