banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Phụ nữ sau sinh

Hỏi - 05/08/2019

Thưa bác sĩ. Đang cho em bé bú có nên uống nước lá vằng khô không ạ. Vì em được biết lá vằng khô uống lợi sữa. Và nên ăn thực phẩm nào lợi sữa cho bé bú ạ. Rất mong nhận được phản hồi từ bác sĩ ạ. Em xin cảm ơn!

Trả lời

Chào Thắm,

Để có nhiều sữa cho con và đảm bảo sức khỏe cho mẹ, em cần ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, rau và trái cây, ăn thêm sữa chua, phô mai, ... và uống đủ nước. Nếu trước mang thai em có tình trạng dinh dưỡng bình thường thì sau sinh chế độ ăn chỉ cần ăn thêm khoảng 500 kcal/ ngày so với trước mang thai thôi, tương đương, 1 chén cơm với thịt cá, rau xanh đầy đủ và 1 ly sữa 200ml. Nếu muốn em vẫn có thể uống nước chè vằng vì đây cũng là 1 cách để cung cấp thêm nước cho cơ thể. 

Để có nhiều sữa cho con, ngoài chế độ dinh dưỡng đầy đủ của mẹ thì em cần cho bé bú nhiều lần trong ngày và bú theo nhu cầu của con, vì quan trọng là sữa mẹ tiết ra theo cơ chế càng cho bú nhiều thì sẽ càng kích thích tạo sữa nhiều. Em có thể uống 1 ly nước ấm hoặc massage bầu vú trước mỗi cữ bú nhằm kích thích tiết sữa. 

Tóm lại, mẹ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và cho bé bú thường xuyên, tâm lý thoải mái thì sẽ có đủ sữa cho con nên em cứ yên tâm nhé.

Chúc mẹ và bé khỏe!

BS. CK1. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng tiết chế