banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

U xơ tử cung khi mang thai

Hỏi - 10/05/2016
Em năm nay 29 tuổi, ở Đồng tháp, đã lập gia đình được 6 tháng, chu kì hành kinh hàng tháng của em đều, kết thúc sau 3 ngày. Trước khi kết hôn em phát hiện bị u xơ tử cung. Em đi bệnh viện Từ Dũ khám (21/4/2015) kết luận: NXTC 40x33mm, chẩn đoán NXTC chưa BC và xử trí bằng folut 30v kèm rửa phụ khoa. Sau đó em có uống thêm thuốc nam, thuốc bắc để điều trị. Đến 8/3/2016 em phát hiện mình có thai 7 tuần, tim phôi (+), crl: 9,2mm; đáy tc có cấu trúc echo kém d= 55x52mm. 2 tuần sau em đi khám lại thì thai ngưng tiến triển: thai 8,5 tuần, crl:17,6mm, đáy tử cung có cấu trúc echo kém d= 54x62mm, em bị sảy thai và siêu âm thấy u xơ to gây biến dạng lòng tử cung. Đó là đứa con đầu lòng nên em rất buồn. Sau 1 tháng em có kinh lại và sau khi sạch kinh em đi khám phụ khoa lại thì cho kết quả siêu âm là nội mạc tc 9mm, mật độ không đều, thành sau đoạn thân có khối echo hỗn hợp d=50x49mm không gây biến dạng lòng tử cung. Với kết quả như vậy em có nên để thai lại sau 3 tháng hay không hay em phải điều trị khối u xơ trước khi để lại thai lần nữa? Phương pháp điều trị u xơ trước khi em có em bé lần nữa? Xin cảm ơn!
Trả lời
Chào bạn,

Đối với nhân xơ tử cung như của bạn có thể có vài cách điều trị:

- không làm gì cả, theo dõi định kỳ, chờ có thai lại và dưỡng thai thật tốt, tuy nhiên phải chấp nhận nhân xơ to thêm sau khi có thai và có thể gây đau và một số biến chứng khác. Cách này có lợi là không phải mổ máy, hay can thiệp trước khi có thai.

- Cách thứ 2 là hội chẩn bệnh viện để bóc nhân xơ và sau đó 2 năm có thai lại, khi đó việc có thai và dưỡng thai sẽ đỡ phức tạp hơn, tuy nhiên bạn phải chịu 1 cuộc mổ và chuyện dưỡng thai sau khi bóc nhân xơ cũng hơi rắc rối.

- Cách thứ 3: gây tắc mạch trước khi có thai, cách này tốn tiền và chỉ là điều trị tạm thời và chờ có thai thôi.

Bạn nên có lựa chọn sáng suốt và phù hợp.

Ths. BS Phan Thanh Bình
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ