banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thai 14 tuần nhau bám mép

Hỏi - 20/10/2020

Em xin chào bác sĩ, ngày 19/10 lúc 2h em ra máu âm đạo nên em đi khám bệnh viện an sinh thì kết quả: thai 14 tuần, nhau bám mép tử cung và bv yêu càu nhập viện, nhưng em xin chuyển viện từ dũ. 5h em vào khoa cấp cứu tùe dũ thì khám k còn ra máu, bác sĩ chỉ định em siêu âm bụng và ngã âm đạo, kết quả: dkld: 26mm, chu vi đầu:103mm,cdxd: 13mm, cvb: 74mm. Nước ối: bình thường , vị trí bám nhau: mạt trước bên P nhóm 3, bờ dưới bánh nhau bám tới lỗ trong tử cung. Bất thường thai: không. Mẹ: tử cung đôi, thai nằm bên phải.

2 buồng trứng bình thường. Chiều dài cổ tử cung 37mm. Em đã có 1 bé sinh mổ năm 2014, thai lưu 12 tuần và 6 tuần ạ. Khi có kết quả bác sĩ cho em mvề và cho thuốc đặt hẹn em tuần sau tái khám, nhưng về nhà đến hôm nay máu vẫn ra, vậy em có nên trở lại bệnh viện ngay hay em đợi tuần sau khám ạ. Vì nhà em ở biên hoà khá xa bệnh viện ạ. Mong được hồi âm sớm cùa bác sĩ ạ. Em xin cám ơn

Trả lời

Chào em!

Kết quả siêu âm ngày 19/10/2020 cho thấy hiện tại (21/10/2020) thai của em khoảng 14-15 tuần có bánh nhau bám thấp đến lỗ trong cổ tử cung. Ra máu âm đạo trong trường hợp này nhiều khả năng là do chảy máu từ các mạch máu liên kết giữa bánh nhau và tử cung. Tình trạng chảy máu này có thể tự cầm nếu các mạch máu tổn thương ít, tử cung không co thắt và em không có bệnh lý về rối loạn đông máu. Đồng thời khi thai và tử cung lớn lên theo thời gian, bờ dưới bánh nhau cũng sẽ được kéo lên cao về phía thân tử cung, tình trạng ra huyết sẽ thuyên giảm.

Hiện tại nếu em ra huyết âm đạo rỉ rả, lượng ít và có xu hướng giảm dần, em có thể theo dõi và nghỉ ngơi tại nhà. Hạn chế vận động mạnh. Tái khám 1 tuần sau theo lịch hẹn của bác sĩ.

Nếu tình trạng ra huyết của em tăng dần lên, ra huyết đỏ tươi lượng nhiều >1-2BVS mỗi giờ, em phải nhập viện ngay để bác sĩ theo dõi sát hơn hoặc có những biện pháp can thiệp khác nhằm đảm bảo sức khoẻ cho mẹ và thai.

Tái khám ngay nếu tình trạng ra huyết âm đạo nặng hơn hoặc nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường khác như đau bụng, gò tử cung em nhé.

Thân mến!

ThS. BS. Lê Võ Minh Hương

P. Công tác xã hội