banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Chuẩn bị trước khi sinh

Hỏi - 19/06/2015
Kính chào bác sĩ. Hiện tại em đang thai bé trai được 36 tuần và là bé đầu tiên. Từ lúc mang thai em đều khám ở bệnh viện Từ Dũ và em định sinh ở Từ Dũ. Em đang rất lo vì là đứa đầu tiên nên em không biết sinh nhanh hay chậm và cần chuẩn bị những gì khi xuống Từ Dũ sinh. Do nhà em ở Tây Ninh nên khi có dấu hiệu sinh em không biết có đi kịp không?Em bé em bị dãn bể thận nếu em vô bệnh viện Tỉnh sinh thì có được chuyển viện xuống Từ Dũ hay không hay vẫn sinh bình thường (em bé bị dãn bể thận có được xem là 1 bệnh lý)? Vì em nghe nói nếu có giấy chuyển viện thì được hưởng BHXH 100%?

Cho em hỏi BHXH của em công ty đăng ký ở bệnh viện Huyện nhưng em muốn xuống Từ Dũ sinh thì em có được hưởng BHXH không? Và nếu được hưởng thì được bao nhiêu %? Em cảm ơn.

Trả lời
Chào bạn,

Dãn bể thận là một bất thường có thể gặp ở thai nhi khoảng 2% đặc biệt ở bé trai. Khoảng 80% tự mất đi sau sinh và như vậy không ảnh hưởng đến bé sau sinh, tuy nhiên sau sinh bạn phải để ý đến lượng nước tiểu của trẻ và số lần đi tiểu trong ngày cũng như các dấu hiệu khác như ăn, bú, ngủ có tốt không. Như vậy bạn có thể sinh bé tại địa phương cũng được, nếu bé sau sinh khỏe và vẫn phát triển bình thường thì sau 1 tháng nên khám lại ở bệnh viện Nhi đồng 1 hoặc Nhi đồng 2 (không phải tại Từ Dũ). Quá trình chuyển dạ thường bắt đầu và kéo dài trong 24 giờ, nếu bắt đầu có các triệu chứng của chuyển dạ sinh như: đau bụng, ra huyết, ra nước thì bạn vẫn có thể đi kịp đến Từ Dũ. Chúc an tâm.

BHYT của bạn đăng ký tại bệnh viện huyện thì khi sinh tại bệnh viện Từ Dũ bạn được BHYT thanh toán trái tuyến với mức 40% quyền lợi BHYT được hưởng (thông thường thì mức quyền lợi BHYT được hưởng là 80% của các dịch vụ y tế có trong danh mục thuộc phạm vi thanh toán của BHYT). Ví dụ nếu chi phí sinh tại bệnh viện Từ Dũ của bạn là 2.500.000 đồng trong đó chi phí thuộc phạm vi BHYT thanh toán là 1.500.000 đồng thì số tiền BHYT thanh toán và của bạn thanh toán như sau:

BHYT thanh toán = 40% x 80% x 1.500.000 = 480.000 đồng

Bạn thanh toán = 2.500.000 – 480.000 = 2.020.000 đồng.

Thân mến,

Ths. BS Phan Thanh Bình 
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ