banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Rong kinh

Hỏi - 18/02/2017

Chào BS Tháng 11/2016 em bị rong kinh bs cho uống thuốc marvelon. Uống đến vỉ thứ 2 thì bị chảy máu (dù vẫn đang uống) em tái khám bs cho uống thêm 25 viên primolut 5mg 1 ngày 1v. Nhưng uống được 14v lại đau bụng ra máu. BS vẫn cho em uống tiếp kèm theo marvelon. Cho em hỏi tình trạng bệnh em có nặng không? Theo em biết thuốc primolut là thuốc nội tiết. Uống kéo dài có nguy hiểm không ? (hiện tại em vẫn còn đau bụng trằn xuống rất khó chịu)

Mong BS tư vấn giúp

Trả lời

Chào chị Dung

Rong kinh gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể Bác sĩ sẽ lựa chọn chỉ định thuốc phù hợp.

Primolut và Marvelon là 2 loại thuốc nội tiết có chỉ định điều trị rong kinh rong huyết, tùy thuộc vào diễn tiến bệnh Bác sĩ sẽ cân nhắc thời gian điều trị 1-3 tháng hoặc hơn. 

Primolut có hoạt chất là norethisteron, trong thời gian sử dụng nhiều liều dùng thì khả năng tích tụ thuốc trong cơ thể không xảy ra vì thời gian để thuốc chuyển hóa và đào thải ra khỏi cơ thể khá ngắn. Tuy nhiên chị cần theo dõi, nếu thấy xảy ra một trong các dấu hiệu sau thì cần ngưng sử dụng thuốc ngay lập tức và báo cho Bác sĩ điều trị: cơn đau nửa đầu xảy ra lần đầu hoặc nhức đầu dữ dội hay xảy ra bất thường, rối loạn giác quan đột ngột (rối loạn thị giác hoặc thính giác), triệu chứng viêm huyết khối tĩnh mạch hoặc các triệu chứng thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch, đau tức ngực, nằm bất động, đang trong thời gian chờ phẫu thuật, khởi phát vàng da, khởi phát viêm gan không vàng da, ngứa toàn thân, huyết áp tăng cao, có thai. 

Chúc chị khỏe mạnh.
Ths.Ds Thân Thị Mỹ Linh
Khoa Dược