banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bệnh buồng trứng đa nang

Hỏi - 14/06/2016
Chào bệnh viện. Hiện tại tôi 32 tuổi, có 1 con. Sau khi sinh con tôi đi khám định kỳ bác sĩ bảo tôi mắc chứng buồng trứng đa nang và cho dùng thuốc tránh thai hàng ngày. Do tôi chưa muốn sinh con nữa nên đã dùng 3 năm và hiện tại tôi muốn sinh con thêm, nhưng ngưng 6 tháng mà kinh vẫn không đều có khi 1 tháng rưỡi mới có, có khi tháng có 2,3 lần. Tôi có đi khám và bác sĩ bảo tôi bị đa nang 2 bên buồng trứng. Bệnh viện cho tôi hỏi bệnh này có điều trị được không? làm cách nào để cho vòng kinh đều? Uống thuốc ngừa thai hàng ngày lâu dài có ảnh hưởng nhiều không?
Trả lời
Chào bạn,

1. Bạn không cung cấp thông tin chu kỳ kinh nguyệt trước khi sinh con. Tuy nhiên, theo phán đoán riêng, tôi nghĩ chu kỳ của bạn trước đây cũng không đều. Và chu kỳ kinh nguyệt đều lúc bạn uống thuốc ngừa thai là chu kỳ của thuốc. Sau khi ngưng thuốc thì kinh nguyệt của bạn trở lại như xưa là điều dễ hiểu. Uống thuốc ngừa thai hàng ngày, không nên uống liên tục từ năm này qua năm khác, mà mỗi năm ngưng 2- 3 chu kỳ và nên lựa chọn phương pháp ngừa thai ngắn hạn khác trong gia đoạn này (VD: bao cao su).

2. HC BT đa nang là một bệnh lý cũng liên quan chu kỳ kinh nguyệt không đều và một số vấn đề khác nữa VD như vô sinh (tuy nhiên, lại là nguyên nhân gây vô sinh có thể điều trị được). Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, dù kinh nguyệt không đều nhưng vẫn đã có một con tự nhiên mà không cần hỗ trợ sinh sản. Do đó, bạn không cần quá lo lắng, vì rất nhiều trường hợp qua SA thấy những nang nhỏ trong BT, nhưng không đủ tiêu chuẩn để chẩn đoán BT đa nang, mà các BS SA thường goị là BT dạng đa nang và không liên quan đến vô sinh.

Tóm lại, tốt nhất bạn cứ để tinh thần thoải mái, sức khỏe tốt thêm 6 tháng nữa để có thể mang thai tự nhiên. Trong trường hợp sau 6 tháng vẫn không có thai tự nhiên được, bạn và chồng nên đến các BV Sản lớn có khoa Hiếm muộn để được khám và đánh giá xác định có phải là vô sinh do BT đa nang hay không (bằng SA và xét nghiệm nội tiết sinh dục). Khi có chẩn đoán rõ ràng sẽ được chỉ định điều trị.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ