banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hỏi - 11/06/2016
Chào bác sĩ. Em 20 tuổi, đã kết hôn được 3 tháng, không dùng các biện pháp ngừa vì nghĩ khó dính, ai ngờ bị. Do thời điểm chưa thích hơp nên tụi em không giữ và vừa phá thai bằng thuốc ở pkđk 3/2. Trước khi làm thủ thuật em đựoc kiểm tra âm đạo kết quả: Có nhiều huyết trắng, có mùi và Viêm lộ tuyến nhẹ. Sau đó em được đề nghị trị viêm âm đạo cho quá trình ra thai dễ dàng với phí 800k.

Nhưng sau 1 tuần em tái khám thì bác sĩ bảo phải trị nhiều lần, và kết quả siêu âm của em: TV ngã trước, nôi mạc 5mm, Đkts 38mm, Lòng tử cung ứ ít dịch. Bác sĩ bảo chích Oxy 3 lần cho ra hết, nhưng do không đủ điều kiện em chỉ mới chích 1 lần, bác sĩ nói nếu vậy thì về uống nước bồ ngót 5 ngày liên tục cho ra sạch, còn ra máu thì đến khám, không thì khỏi. Em có 1 vài thắc mắc sau mong bác sĩ giải đáp giúp ạ.

1. Kết quả siêu âm vậy là túi thai ra hết chưa ạ?

2. Em điều trị viêm âm đạo vậy là có hết chưa ạ? Em chỉ ngứa vùng mu và 2 bên bên ngoài âm đao chứ không ngứa bên trong, không chảy dịch âm đạo, vậy em có cần điều trị VLT không ạ?

3. Bệnh này có kiêng quan hệ không?

Trả lời
Chào em,

Thông thường, nếu sau một thủ thuật hút thai, qua SA sẽ vẫn còn hình ảnh ứ dịch ít cho đến khi ra lại kinh nguyệt 1 tháng sau (đối với người có chu kỳ kinh đều hàng tháng), nên trong trường hợp của em nếu không có triệu chứng gì (VD: đau bụng dưới hoặc ra huyết âm đạo dai dẳng hoặc cả 2), thì không có gì quá lo lắng. Tuy nhiên, để khẳng định tuí thai ra hết chưa, thì thật là khó trả lơì cụ thể vì em không cung cấp thông tin đầy đủ. VD: Thời điểm phá thai, em có SA hay không? Túi thai đã vào lòng TC hay chưa? Và nếu đã thấy túi thai trong lòng TC thì khoảng bao nhiêu tuần? Bạn nói là phá thai bằng thuốc? nhưng sau đó lại nói “ sau thủ thuật?”, vậy bạn phá thai bằng phương pháp nào? Có dùng thủ thuật hút thai không?.....

Do tại BV, trước khi phá thai nội khoa hay thực hiện thủ thuật chúng tôi đều thực hiện SA, để loại trừ hẳn tình trạng thai ngoài TC (SA thấy được túi thai “thật”), tuần tuổi thai để tư vấn phương pháp bỏ thai phù hợp,…

Trong trường hợp của em, nếu chắc chắn trước đó là thai trong TC, và thời điểm SA em không có triệu chứng gì khác ( vẫn còn ra huyết hay đau bụng dưới,…)thì hình ảnh SA mà em cung cấp cho thấy đã ổn.

2. Tình trạng viêm âm đạo của em là có hay không? Nếu có thì hết chưa? Có cần điều trị thêm không?... Những câu hỏi này muốn trả lời, em nên tái khám ở các BV có chuyên khoa sản để được đánh giá cụ thể.

3. Nếu không đang đặt thuốc, hay không còn ra huyết âm đạo hoặc không có khí hư bất thường,… em có thể quan hệ bình thường. Tuy nhiên, em phải nhớ ngừa thai nếu vẫn chưa có kế hoạch mang thai, vì nếu bỏ thai nhiều lần có thể ảnh hưởng đến tương lai sản khoa của mình.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ