banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Áp xe vú

Hỏi - 24/06/2016
Thưa bác sĩ. Em đang bị áp xe vú. Em đã đi khám và được bác sĩ chọc hút ổ áp xe. Hôm qua em lại đến và hút dịch ra. Nhưng giờ về thấy đau và sưng. em hút sữa ra thấy vàng và có ít máu nữa. Vậy em muốn hỏi bác sĩ liệu hút như vậy em có khỏi được không ạ?
Trả lời
Chào em,

Phương thức điều trị abscess vú tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó bao gồm kích thước khối abscess, tác nhân, đã được can thiệp trước như thế nào, thời gian bệnh, tái phát hay nguyên phát,…

Nếu khối abscess nhỏ, mới phát hiện, bị lần đầu đôi khi chỉ cần dùng kháng sinh phù hợp trong vòng 2 tuần là có thể ổn định. Tuy nhiên, đối với khối abscess lớn, khi đủ độ “phập phều” cần thiết (theo đánh giá của BS) vào ngày kháng sinh thứ 3 đến thứ 7, sẽ được chỉ định “rạch” dẫn lưu mủ, sau rạch phải được nhét mechè tẩm thuốc sát trùng vào ổ mủ vừa được rạch thoát để lấp khoảng trống, tránh tạo lập mủ mới tạo điều kiện cho sự lành vết thương. Mechè sẽ được thay hàng ngày và mechè có thể tẩm thuốc hay những dung dịch giúp nhanh chóng mọc mô tuỳ theo sự đánh giá của BS khi tái khám.

Do đó, trong trường hợp của em phải nhanh chóng đến các BV sản lớn khám để được đánh giá cụ thể có cần nhập viện để được rạch thoát tránh những hậu quả đáng tiếc về sau.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ