banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Ngày dự sinh

Hỏi - 28/09/2017

Chào BS, Em có vòng kinh không đều, tháng có tháng không, có khi 2-3 tháng mới có 1 lần. Ngày kinh đầu tiên của chu kì cuối là 18/1/2017. Sau đó do chủ quan chu kì không đều nên em không đi siêu âm, đến ngày 9/5/2017 e mới đi siêu âm lần đầu thì kết quả thai được 15 tuần 4 ngày, dự sinh ngày 27/10/2017. Tuy nhiên, khi em khám ở 1 nơi khác thì bs nói do em siêu âm muộn nên ngày dự sinh không có giá trị. Vậy cho em hỏi ngày dự sinh này của em có chính xác không ạ?

Trả lời

Chào Bạn!

Xác định ngày dự sanh rất cần thiết cho việc theo dõi, đánh giá trong suốt thai kỳ và chuẩn bị cho cuộc sanh được mẹ tròn con vuông.

Các cách tính ngày dự sanh đều có sai số nha Bạn.

Thông thường tính ngày dự sanh dựa theo ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng của thai phụ, với điều kiện có kinh đều hằng tháng. Nếu tính ngày dự sanh theo siêu âm 3 tháng đầu của thai kỳ, có sai số +, - 3 ngày.  Nếu siêu âm ở giai đoạn muộn hơn thì sai số +, - từ 7 đến 10 ngày. 

Bạn có kinh không đều, thông thường sẽ lấy ngày dự sanh theo lần siêu âm sớm nhất của Bạn, Bạn siêu âm lần đầu lúc thai 15 tuần 4 ngày, nên sai số sẽ dài ngày hơn. Bạn nên đi tái khám theo đúng lịch hẹn, chọn 1 cơ sở đi khám thai, để được bác sĩ tư vấn, thăm khám, đánh giá  suốt thai kỳ. 

Chúc Bạn thật nhiều sức khỏe.

CNHS. Lý Bạch Thu Nga
P. Điều Dưỡng