banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Có thai hay không

Hỏi - 29/01/2015
Chào bác sĩ! Cách đây gần 2 tuần em thấy có dấu hiệu của việc mang thai nên mua que thử về thử thì xuất hiện vạch bào có thai nhưng mờ hơn vạch kia 1 xíu! Tuần trước em có đi siêu âm thì bác sĩ nói mới thấy 1 chấm nhỏ xíu 2mm nên chưa chắc chắn là có thai hay không, hẹn tuần này đi siêu âm lại! Nhưng khi về nhà em có nghe nhiều người khuyên là thai chưa đủ 6 tuần thì không nên siêu âm đầu dò sẽ dễ động thai, em đang rất hoang mang và không biết có nên đi siêu âm hay không? Chồng em thì muốn có kết quả chắc chắn từ bác sĩ về việc có thai, nên bác sĩ cho em hỏi thai khoảng 4 tuần siêu âm bụng có xác định được không? Nếu không thì có cách nào khác để biết chắc chắn mình có thay hay chưa không ah? Cám ơn bác sĩ!
Trả lời
Chào bạn,

Siêu âm, dù qua ngã bụng hay qua ngã âm đạo vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh là gây hại cho thai. Mỗi loại đầu dò siêu  âm sẽ có những đặc tính khác biệt nhau, và chỉ định cụ thể trong những tình huống lâm sàng khác nhau. Siêu âm khi tuổi thai còn sớm vẫn chưa thể thấy túi thai, một số trường hợp có thể có hình ảnh túi thai giả.

Siêu âm với đầu dò qua ngã âm đạo sẽ thấy hình ảnh thai nhi sớm hơn, từ tuổi thai khoảng 4 – 5 tuần. Siêu âm ngã bụng sẽ thấy trễ hơn, khi tuổi thai khoảng 6-7 tuần.

Bạn có thể được chỉ định thử máu, định lượng beta hCG (một nội tiết tố thai kỳ) để xác định chắc chắn mang thai. 

Bạn nên tái khám và siêu âm theo đúng lịch hẹn của bác sĩ sản khoa để đánh giá tình trạng thai.

Thân mến,

BS. Trịnh Nhựt Thư Hương
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ