banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sức khỏe

Hỏi - 27/01/2015
Chào bác sĩ! Em năm nay 28 tuổi, em lập gia đình được 1 năm nhưng em đã có thai 2 lần.

Lần 1: trễ kinh mấy ngày em thử que lên 2 vạch sau đó ra máu, em có vào bệnh viện khám thì bác sĩ chẩn đoán em sẩy thai sớm.

Lầ 2 : cách 6 tháng sau, em khám sức khỏe để thả có thai lại. sức khỏe em bình thường, sau đó vợ chồng thả thì em có thai được 3 tháng, kiểm tra thai phát triển tốt, rồi tới ngày khám thai định kỳ em siêu âm lại kêu thai được 9 tuần. Em hỏi bác sĩ thì bác sĩ không giải thích lý do gì. Cách 3 tháng sau em đi siêu âm lại kêu em bị nang buồng trứng bên phải nhẹ, không sao? Cho em hỏi nang buồng trứng đối với em có sao không? Và cách điều trị? và sau này có ảnh hưởng mang thai của em không? Cảm ơn bác sĩ. 

Trả lời
Chào bạn,

Không rõ nang buồng trứng của bạn được mô tả kích thước, các đặc tính qua siêu âm như thế nào, nghĩ nhiều là nang hay u?  Tình trạng thai kỳ hiện ra sao.

- Nếu là u buồng trứng : Xử trí thai kỳ và u buồng trứng tùy thuộc vào nhiều yếu tố: tuổi thai, kích thước mật độ đặc tính khối u buồng trứng các chất sinh hóa chỉ điểm u…

- Nếu là nang buồng trứng có thể  là nang buồng trứng cơ nang, hoặc nang hoàng thể thai kỳ, thì chỉ theo dõi và không can thiệp gì thêm.

- Một số trường hợp, ví dụ khối u to, nghi ngờ ác tính, hay có biến chứng xoắn, có thể sẽ được can thiệp phẫu thuật (nội soi hoặc mổ hở).

Vì bạn không mô tả rõ đặc tính khối nang nên không thể tiên lượng với việc mang thai của bạn.

Thân mến,

BS. Trịnh Nhựt Thư Hương
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ