banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Cách dùng thuốc

Hỏi - 17/10/2015
Chào bác sĩ, em năm nay 32 tuổi, đang mang thai lần đầu được 12 tuần (em vừa đi khám hôm qua 16/10/15). Sau khi khám và tư vấn, bác sĩ tại phòng khám đã kê đơn thuốc như sau: - Pharmaton ngày uống 1 lần, 1 viên. - Goldtomax ngày uống 1 lần, 1 viên. Sau đó em lấy thuốc thì dược sĩ tại phòng khám đưa em loại Pharmaton capsules và Goldtomax forte. Vì không có thành phần của thuốc kèm theo nên em lên mạng tra thông tin thành phần thuốc thì thấy Pharmaton capsules là thuốc có thành phần vitamin A và một số khác, trong đó sắt nhưng liều lượng rất ít. Còn Goldtomax forte thì thành phần calcium carbonate cao 1250mg. 

Cho em hỏi, trong giai đoạn này em uống pharmaton capsules được không? Theo em được biết nếu nạp vitamin A với liều lượng cao sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Còn Goldtomax forte với liều lượng cao như vậy cơ thể tiếp thu hết không vì theo em biết thì mỗi lần cơ thể chỉ hấp thu được 500mg canxi thôi. Xin cảm ơn bác sĩ! 

Trả lời
Chào chị,

Pharmaton có nhiều dòng sản phẩm dành cho các đối tượng khác nhau. Trong đó, Pharmaton  matruelle với dạng bào chế viên nang (capsule) là dòng sản phẩm dành cho phụ nữ mang thai. Thành phần thuốc bao gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất và có cả beta–carotene, không có vitamin A. Beta – carotene là tiền chất của vitamin A, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa tự nhiên thành vitamin A và thường được sử dụng hơn ở đối tượng phụ nữ mang thai vì độ an toàn cao hơn. Chị có thể sử dụng Pharmaton  matruelle trong giai đoạn này và với liều lượng hợp lý (liều khuyến cáo của sản phẩm là 1 viên/ ngày). Chị cần lưu ý sử dụng đúng dòng sản phẩm dành cho phụ nữ mang thai.

Thành phần Goldtomax forte gồm có vitamin D3 và calci carbonate. Trong đó, hàm lượng calci carbonate là 1250mg tương ứng với 500mg calci nguyên tố. Chị có thể an tâm sử dụng thuốc.

Chúc Chị có 1 thai kỳ khỏe mạnh.

Ds. Nguyễn Tấn Xuân Trang
Khoa Dược – Bv Từ Dũ