banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Cho con bú

Hỏi - 08/04/2022

Bác sĩ cho em hỏi là hiện nay con em được 3 tháng tuổi. Em uống bổ sung viên blackmore evening primrose oil (tinh dầu hoa anh thảo) có được không ạ, hiện tại em đang cho con bú có ảnh hưởng gì không ạ?

Trả lời

Chào chị,

Viên uống tinh dầu hoa anh thảo Blackmore Evening Primrose oil, một nguồn giàu acid gamma-linolenic (GLA), một loại acid béo omega-6 quan trọng cần cho tế bào thần kinh, màng tế bào và các chất tương tự hormon được gọi là prostaglandins. Các prostaglandin có nhiều tác động tại chỗ tương tự hormon trong đó có bao gồm sự điều chỉnh quá trình viêm ở mô. Các tình trạng liên quan đến viêm như eczema (chàm) có thể có lợi từ việc bổ sung acid béo omega-6 nếu tình trạng này nhẹ. Bổ sung dầu hoa anh thảo (EPO) có thể làm tăng một loại prostaglandin được biết đến với tên PGE1 và có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt. Liều dùng theo hướng dẫn sử dụng: Người lớn: 1 - 3 viên/lần/ngày trong bữa ăn, hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Trẻ em 6 - 12 tuổi: 1 - 2 viên/lần/ngày (cắt viên nang và lấy dầu trộn với sữa, nước trái cây, ngũ cốc), hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Trẻ em 2 - 6 tuổi: 1 viên/ngày (cắt viên nang và lấy dầu trộn với sữa, nước trái cây, ngũ cốc), hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Thành phần chính sản phẩm có bài tiết qua sữa mẹ. Một số các tác dụng có thể xảy ra khi sử dụng không đúng cách như: đau dạ dày, đau đầu, buồn nôn, phát ban,…

Theo một số tài liệu y khoa, tác dụng của việc bổ sung acid béo omega-6 trong thời kì mang thai và cho con bú vẫn chưa rõ và không khuyến cáo sử dụng. Một số tài liệu khác không khuyến cáo sử dụng tinh dầu hoa anh thảo trong thời kì mang thai và lựa chọn các thay thế an toàn hơn; không an toàn đối với phụ nữ cho con bú.

EPO không có công dụng liên quan đến tiết sữa, một nghiên cứu được thực hiện đối với 36 bà mẹ cho con bú trong giai đoạn 2 đến 6 tháng sau sinh đã uống 2g EPO (18 người uống sản phẩm có chứa EPO và 18 người uống giả dược) hai lần mỗi ngày.. Sau 8 tháng bổ sung, 18 bà mẹ cho con bú uống EPO không có phản ứng bất lợi nào được báo cáo ở trẻ bú mẹ. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh đầy đủ tính an toàn và hiệu quả của EPO.

Theo chị thông tin, mình không rõ lý do chị cần sử dụng viên uống EPO là gì. Mình xin cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến thành phần chính của sản phẩm chị tham khảo và chị nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám, tư vấn tận tình.

Thương chúc gia đình chị nhiều sức khỏe,

DS. Cao Phan Thu Hằng

Khoa Dược