banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-01.jpg

20/05/2011

Chuẩn hóa phương pháp đặt túi ngực qua đường nếp dưới vú

TS. BS. Lê Hành
ĐH Y Tp.HCM

Phẫu thuật nâng to ngực hiện nay rất phổ biến tại Việt Nam do tố chất người Á Đông có bộ ngực khiêm tốn và cùng với đời sống được nâng cao cho phép họ cải thiện ngoại hình. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ kỹ thuật trong việc chế tạo túi ngực cũng như kỹ thuật mổ, phẫu thuật đặt túi ngực vẫn còn nhiều biến chứng hay kết quả không vừa ý, đôi khi dẫn đến những khiếu kiện giữa bệnh nhân và bác sĩ rất phiền phức. Biến chứng khó chịu nhất về tần suất xuất hiện cũng như mức độ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe của bệnh nhân là bao xơ co thắt. Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm những tiêu chí về kỹ thuật để giúp cho phẫu thuật nâng to ngực bằng túi trở thành một phẫu thuật an toàn, ít biến chứng, ít phải mổ lại và thỏa được nhu cầu về thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Đối tượng và phương pháp

Số lượng bệnh nhân gồm 224 trường hợp được mổ nâng to ngực bằng cách đặt túi ngực.
Kỹ thuật mổ: đường vào được chọn: đường nếp dưới vú.

Khoang đặt túi: dưới cơ ngực lớn. Kỹ thuật bóc tách: bằng dao điện. No Touch technic. Áp dụng kỹ thuật vô trùng nghiêm ngặt. Túi ngực được chọn: túi gel tròn nhám và  túi giọt nước. Không đặt dẫn lưu.

Kết quả:

224  trường hợp đã được mổ theo kỹ thuật nêu trên; 40% được đặt túi tròn nhám và 60%  được đặt túi giọt nước. Thời gian theo dõi từ 6 tháng đến 3 năm. Tỷ lệ bao xơ co thắt: 0, tỷ lệ sẹo xấu là 20/224, 1 trường hợp nhiễm trùng 1 bên phải mổ lấy túi ra, 1 trường hợp ngực nhỏ phải mổ lại đặt túi lớn hơn. Kết quả chung đạt rất tốt và tốt là 96%.

Kết luận:

Nghiên cứu này đã chứng tỏ kỹ thuật mổ dung đường vào dưới nếp vú, đặt túi dưới cơ và sử dụng túi nhám, túi giọt nước là một phương pháp  phối hợp nâng to ngực an toàn và thỏa được những đòi hỏi về thẩm mỹ. Các biến chứng như bao xơ co thắt… được giảm đến mức tối đa trong thời gian theo dõi 3 năm

Từ khóa: Túi ngực gel định hình, túi giọt nước, đường mổ nếp dưới vú, khoang đặt túi dưới cơ, bao xơ co thắt, nhiễm trùng dưới lâm sàng, no touch technique,

Trích Tài liệu HN Việt - Pháp lần 11, năm 2011