banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Kinh nguyệt không đều

Hỏi - 08/12/2015
Em 25 tuổi, mới lấy chồng được 1 tháng, kinh nguyệt của em không đều từ khi em 19 tuổi đến giờ, rất lâu 6 tháng hoặc 1 năm mới có 1 lần, và đến bất chợt. Em đi siêu âm nhiều lần thì buồng trứng bình thường, không u nang. Lần siêu âm gần đây do bác sĩ bệnh viện Trưng Vương thực hiện nói em buồng trứng có nang.

Sau đó em lại đi khám lần tiếp theo cách 1 tuần sau ở 1 phòng khám phụ khoa siêu âm đầu dò thì lại không thấy nang, hai buồng trứng bình thường, đường kính niêm mạc mỏng d=8mm. Bắc sĩ nói do niêm mạc quá mỏng nên không có kinh. Và nói em xét nghiệm nội tiết nhưng em không làm do chi phí quá cao.

Bây giờ em muốn sang Từ Dũ để khám làm các xét nghiệm liên quan và hội chuẩn chính xác. Em muốn biết rõ tình trạng bệnh của mình. Mong bác sĩ cho ý kiến về những hội chuẩn ban đầu mà em nói ở trên và tư vấn cho em cách đến Từ Dũ khám bệnh như thế nào? Em xin chân thành cảm ơn.

Trả lời
Chào em,

Trường hợp của em được gọi là kinh thưa, đây là một vấn đề có thể thuộc về cơ địa mỗi người mà không cần can thiệp nhưng có thể làm chậm con hoặc một bệnh lý gọi là bệnh lý buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân gây vô sinh. Muốn phân biệt nhanh nhất là xét nghiệm nội tiết và đúng là chi phí hơi cao. Do đó, nếu em chưa đủ điều kiện để xét nghiệm, tốt nhất vợ chồng nên để có con và không nên ngừa thai nữa, Trong vòng một năm, nếu em có con thì không việc gì phải lo lắng nữa. Nhưng nếu không có, em nên đến thẳng khoa Hiếm muộn của các BV chuyên khoa Sản lớn để được đánh giá và xử trí theo quy trình.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ