banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Hội chứng buồng trứng đa nang và buồng trứng dạng đa nang

Hỏi - 18/03/2016
Bác sĩ cho em hỏi bệnh lý Hội chứng buồng trứng đa nang và buồng trứng dạng đa nang biểu hiện bệnh khác nhau như thế nào? Nếu bị thì khó có con lắm không và có thể điều trị để mang thai được không ạ?
Trả lời
Chào em,

Hội chứng BT đa nang là một bệnh lý được chẩn đoán dựa trên lâm sàng (Kinh thưa, rậm lông, mụn, vô sinh, gặp nhiều ở bệnh nhân thừa cân,…); cận lâm sàng (SA, xét nghiệm nội tiết:,…).

BT dạng đa nang: là một ghi nhận mô tả của SA, tuy nhiên không đủ để kết luận BT đa nang (VD: Hình ảnh SA trong HC BT đa nang: trên BT ghi nhận có 6- 10 nang, kích thước <10mmm) thường thấy ở các trường hợp kinh thưa. Ngoài ra, thường không kèm các triệu chứng trên.Trên thực tế, nếu chỉ dựa vào triệu chứng lâm sàng mà không được sự hỗ trợ của siêu âm xét nghiệm thì rất khó để phân biệt. Vậy nên, nếu ở các trường hợp kinh thưa và mong con > 1năm, tốt nhất nên khám ở các Bv Sản lớn có khoa Hiếm muộn, để các BS có thể khám, cho chỉ định SA xét nghiệm, từ đó có thể chẩn đoán và xử trí cụ thể. Một thông tin giúp em có thể an tâm hơn là hiếm muộn do HC BT đa nang là nguyên nhân có thể điều trị được.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ