banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Chu kì kinh nguyệt

Hỏi - 27/02/2015
Em xin chào bác sĩ. Em là nữ, 20 tuổi. Hiện em có một thắc mắc về vấn đề sinh lí, kính mong nhận được sự giúp đỡ của bác sĩ! Ngày 6/2/2015 vừa qua, em và bạn trai có ôm hôn nhau nhưng không quan hệ tình dục. Em có thủ dâm cho bạn trai và bạn trai xuất tinh, tinh trùng lúc ấy cũng dính vào tay trái em, sau đó em có lau tay bằng khăn khô nhưng chưa rửa lại bằng nước. Chỉ tầm 2-3' sau thì em lại dùng tay trái chạm vào cô bé xem có ướt nhiều không vì em cảm thấy cũng tiết dịch nhiều khi hôn. Em nhớ có lẽ cũng chạm vào phần môi lớn nữa. Tháng 1 em vào chu kì là ngày 14/1 nên đến hôm 6/2, em cũng cảm thấy lo vào ngày trứng rụng và hành động đó có thể gây "dính". Đến ngày 11/2 thì em lại vào chu kì bình thường. Thời gian này em làm việc cũng khá nặng, nhiều nên đôi khi mệt mỏi, cũng thi thoảng lại cãi nhau với bạn trai nên tâm trạng em đôi lúc xấu. Em từng có tiền sử bị u nang buồng trứng bên trái hồi cuối tháng 5/2014 nhưng sau đó được báo là u đã tiêu biến. Nhưng thời gian này, em cảm thấy bị u nang lại cũng vị trí đó; siêu âm thì được chẩn đoán là u 3cm. Và bất bình thường là bỗng nhiên hôm qua-26/2, cô bé của em lại tiết ra chút máu, tanh. Và đến sáng nay 27/2 thì lượng máu ra không phải lốm đốm mà là như lượng máu khi vào chu kì. Nếu vào chu kì thật thì lần này là quá sớm. Chỉ từ 11/2 đến 26/2 ? Trong khi em lại có chu kì không đều, thường là mất 30-35 ngày. Đỉnh điểm có lần 45 ngày. Em chưa bao giờ vào chu kì sớm đến vậy. Khi bị u nang thì những lúc căng thẳng, em lại cảm thấy khối u chèn vào gây đau hơn, rất khó chịu. Ngoài ra thì em không có gì bất thường khác, trừ 1 chút chi tiết nhỏ: nổi hạch dưới cằm trái, có 1 hôm cảm thấy mắt sưng. Với những biểu hiện như vậy, bác sĩ làm ơn cho em hỏi:

1. Em có khả năng mang thai không ạ? (Tay em bị dính tinh trùng, sau đó lau bằng khăn khô nhưng rồi không lâu sau lại chạm vào cô bé đang ướt dịch)

2. Chu kì kinh như vậy có bình thương không ạ? Có lí do nào khiến chu kì kinh lại đến rất sớm không ạ?

3. Việc bị u nang có ảnh hưởng gì đến chu kì kinh nguyệt không ạ? Có khi nào nó làm cho chu kì đến sớm hơn không? Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Trả lời
Chào Anh,

Kinh nguyệt của em không được đều lắm, khả năng có thai của em thì thấp nhưng cũng không loại trừ hẳn được. Ngày 26/2 em ra ít máu (có thể là xuất huyết giữa chu kỳ) không phải là kinh nguyệt. Có 1 số loại u nang buồng trứng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. em nên sắp xếp để đi khám phụ khoa, loại trừ bệnh lý u nang buồng trứng thực thể, tim hiểu nguyên nhân kinh nguyệt không đều.

Thân mến,

ThS. BS. Bùi Hồng Nhu
P. Quản lý chất lượng - BV Từ Dũ