banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bệnh phụ khoa

Hỏi - 21/02/2017

Bác sĩ cho em hỏi ạ? Hôm trước em có đi khám ở bv Từ Dũ, cháu năm nay 19 tuổi,kinh nguyệt không đều, thường thì ba bốn tháng mới có kinh,có lúc không có,6 thang nay c đã khong có kinh nguyệt rồi ạ, c siêu âm thì buồng trứng T bình thường, bt P có một khối, echo kém không vách không chồi, kích thước u 30*30 kết luận nang đơn thuỳ buồng trứng.....vậy có nghiêm trọng không ạ? Bác sĩ có cho thuốc saferon, sau khi cháu uống thuốc thì bị đi phân đen thì có làm sao không ạ?

Trả lời

Chào em

- Kinh nguyệt không đều tùy theo từng cơ địa, trong cas của em cũng có thể do giai đoạn đầu của tuổi mới lớn, nội tiết BT chưa ổn định có thể có những chu kỳ không rụng trứng. Vậy nên, khi có g/đ không kinh quá lâu như lần này, nguy cơ ra huyết nhiều và kéo dài trong chu kỳ tới rất cao. Do đó, em có thể tái khám ngay để các BS cho thuốc để điều chỉnh hoặc nếu chu kỳ tới hành kinh quá nhiều hoặc kéo dài cũng phải đi khám để các BS có thể cho thuốc tránh tình trạng mất máu gây suy nhược cơ thể.

- Nang đơn thùy, kích thước 30cm,….nếu la762n đầu tiên phát hiện có thể chỉ là một nang chức năng sẽ biến mất sau vài chu kỳ hoặc xuất hiện trở lại tùy theo g/đ hđ của BT. Vậy nên, em có thể SA KT lại nang sau vài chu kỳ kinh, khi đi nên đi vào đầu chu kỳ.

- Saferon là viên sắt. Uống sắt đi phân có màu sẫm là bt.

ThS. BS. Trần Nhật Thiên Trang
K. Khám phụ khoa