banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tiết sữa non sớm

Hỏi - 13/12/2016

Chào bác sĩ ạ!

Em năm nay 26 tuổi. Em mang thai lần đầu và hiện em bé được 18 tuần. Khoảng 2 tuần gần đây, emthấy đầu ti tiết nước màu trắng trong, hơi dính, nếu để khô thì kết thành màng trắng. Em có hỏi qua thì được bảo là sữa non và được tư vấn là không nên sờ đầu ti. Em cũng sợ nên chỉ dám dùng nước ấm để vệ sinh chứ không dám động vào nhiều. Nhưng mấy hôm nay dù không động vào chỉ cần em ngủ nằm nghiêng đè thì sẽ lại chảy ra, nhưng thường là bên phải bị nhiều hơn. Em nhờ bác sĩ tư vấn giúp em, không biết là ra như vậy có nguy hiểm gì cho em bé và mẹ không? Và có cách nào cho hết chảy không ạ? Em cảm ơn bác sĩ!

Trả lời

Chào em Thúy Mơ.

Thai kỳ từ tuần thứ 16 vú mẹ bắt đầu có sữa non số lượng không nhiều và kéo dài đến 1 tuần sau sanh, sữa non  của người rất tốt và rất quý không có bán ở ngoài thị trường, tuần lễ thứ 2 sau sanh sữa mẹ tiết ra gọi là chuyển tiếp, từ  tuần thử 3 trớ đi  sữa này gọi là sữa vĩnh viễn.

Khi có lực hút hoặc đè ép vú thì sữa sẽ chảy ra, nên em mặc áo vừa đủ rộng thoải mái thì vú không tiết sữa,  vú tiết sữa ít không ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và bé nên em yên tâm.

Chúc em mẹ tròn con vuông.

BS. CK1. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng tiết chế