banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sử dụng thuốc trong thai kỳ

Hỏi - 25/09/2017

Kính gửi Bs, Hiện tại em mang thai 12 tuần. Do bị viêm xoang tái phát nên ho nhiều. Bác sĩ TMH cho toa uống thuốc Spiramycin (Rovamycin) 3M.I.U uống 2v/ngày và thuốc Acetylcystein (Exomuc) 200mg uống 3gói/ngày. Xin bác sĩ tư vấn em có thể dùng thuốc này được không ạ? Vì đầu thai kỳ em cũng dùng thuốc trị TMH nên rất lo lắng ảnh hưởng đến em bé. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp. Cám ơn! Phuong

Trả lời

Chào em,

Spiramycin là kháng sinh nhóm macrolid, thuốc không nằm trong nhóm phân loại nguy cơ thai kỳ nên có thể sử dụng cho phụ nữ có thai.

Theo bảng phân loại của FDA thí Acetylcystein thuộc bảng B được định nghĩ như sau: Nghiên cứu trên động vật mang thai khi dùng thuốc  thì thấy có một số ảnh hưởng trên bào thai. Nhưng nghiên cứu trên phụ nữ có thai khi sử dụng thuốc thì không thấy ảnh hưởng trên bào thai.

Vì thế em có thể yên tâm sử dụng thuốc theo toa bác sĩ. Tuy nhiên em nên thông báo về việc mang thai cho bác sĩ biết để được cân nhắc sử dụng thuốc an toàn. Đồng thời khi đi khám thai định kỳ, em cũng thông báo cho bác sĩ sản khoa về những thuốc đã sử dụng để được theo dõi thai kỳ kỹ hơn.

Chúc em có một thai kỳ khoẻ mạnh!

DS. CKI. Huỳnh Kim Hằng - Khoa Dược