banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sử dụng thuốc Memory plus và tanganil khi vừa mang thai

Hỏi - 31/08/2018

Do không biết đã mang thai, Vợ tôi có đi khám được bác sĩ chẩn đoán bị "suy nhược thần kinh" và kê 2 loại thuốc "Memory plus và tanganil" uống trong 10 ngày (đã uống hết vào ngày hôm nay). Đến hôm nay, vợ tôi đã chậm kinh 3 ngày. Bác sĩ cho tôi hỏi 2 loại thuốc trên có ảnh hưởng đến thai nhi không ạ?

Trả lời

Chào anh,

Memory plus  chứa các thành phần như Ginkgo biloba, Phosphatidylserine IP-20, Vitamine B1, Vitamine B2, Vitamine B3, Vitamine B5, Vitamine B6.

Thành phần Phosphatidylserine hiện chưa có nhiều dữ liệu nghiên cứu trong thai kỳ.

Theo Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thuốc được phân chia mức độ dựa trên nguy cơ tác động có hại về mặt sinh sản và tăng trưởng và trên cân nhắc giữa nguy cơ và lợi ích. Ginkgo biloba thuộc nhóm C, có nghĩa là các nghiên cứu trên động vật phát hiện các tác dụng phụ trên thai (gây quái thai hoặc thai chết hoặc các tác động khác) và không có các nghiên cứu kiểm chứng trên phụ nữ; hoặc chưa có các nghiên cứu trên phụ nữ hoặc trên động vật. Chỉ nên sử dụng các thuốc này khi lợi ích mang lại cao hơn nguy cơ có thể xảy ra cho thai nhi.

Theo thông tin kê toa sản phẩm của Tanganil: thận trọng khi sử dụng ở phụ nữ có thai.

Vợ anh nên đi khám bác sĩ chuyên khoa sản để chắc chắn về tình trạng mang thai của mình, đồng thời cần báo cho bác sĩ biết về những thuốc bà xã đã sử dụng trong thời gian này để được tư vấn cụ thể, cũng như được tầm soát và theo dõi chặt chẽ thai kỳ.

DS. Nguyễn Thị Thúy Anh

Bệnh viện Từ Dũ