banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

HỎI VỀ ĐƠN THUỐC

Hỏi - 16/09/2024

Em chào bác sĩ ạ! Em đang mang thai 24 tuần 5 ngày, bị viêm tai ngoài, và bác sĩ tai - mũi - họng cho em đơn thuốc như sau: 1. Alphachymotrypsin 4200 2. Ofmantine Domesco 1g 3. Cetirizine eg 10mg 4. Fremedol 650 5. Sunapred 20 mg Bác sĩ cho em hỏi đơn thuốc như trên em có thể sử dụng được không và có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ? Em cảm ơn.

Trả lời

Chào chị,

Tóm tắt về việc sử dụng các thuốc chị đã liệt kê đối với phụ nữ mang thai như sau:

  1. Alphachymotrypsin 4200: là một thuốc kháng viêm dạng men. Hiện chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai.
  2. Ofmantine Domesco 1g (Amoxicillin và Acid clavulanic): là kháng sinh thuộc nhóm β – lactam có thể sử dụng ở phụ nữ mang thai khi cần thiết.
  3. Cetirizine: là thuốc chống dị ứng. Chưa có dữ liệu nghiên cứu đầy đủ trên phụ nữ mang thai, dữ liệu nghiên cứu trên động vật mang thai khi sử dụng thuốc không thấy ảnh hưởng lên bào thai; hoặc nghiên cứu trên động vật mang thai khi sử dụng thuốc thì thấy có một số ảnh hưởng trên bào thai nhưng nghiên cứu có kiểm soát trên phụ nữ mang thai sử dụng thuốc thì không thấy ảnh hưởng trên bào thai.
  4. Fremedol 650 (acetaminophen): là thuốc giảm đau. Thuốc có thể qua nhau thai nhưng không gây ảnh hưởng lên sự phát triển bào thai. Ở liều điều trị, acetaminophen an toàn khi sử dụng trên phụ nữ mang thai trong thời gian ngắn.
  5. Sunapred 20mg (Prednisolon): thuốc kháng viêm, có thể dùng được cho phụ nữ mang thai khi cần thiết.

Việc bác sĩ chỉ định thuốc đã cân nhắc để vừa đảm bảo hiệu quả điều trị và an toàn trên đối tượng đặc biệt là phụ nữ mang thai. Chị không nên quá lo lắng, lưu ý chăm sóc sức khoẻ, tuân thủ điều trị và tái khám đúng hẹn để được đánh giá và theo dõi.

Chúc chị mau khoẻ!

DS. Cao Phan Thu Hằng - Khoa Dược