banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Dùng thuốc khi mang thai

Hỏi - 22/08/2024

Cuối tháng 7/24 do đi du lịch nên em có sử dụng thuốc orgametril để dời ngày kinh (uống 5 ngày, 3 ngày đầu hống 2v/ngày và 2 ngày sau uống 1v/ngày). Hôm 21/8 em bị trễ kinh và đi khám thì thai đã được 8w tuổi. Tức là thời điểm em dùng thuốc orgametril là thai 5w. Không biết mức độ ảnh hưởng tới thai nhi như thế nào? Và em nên phải làm gì ạ.

Trả lời

Chào em, 

Orgametril chứa lynestrenol, là một hoạt chất có tác dụng tương tự như progesterone tự nhiên của cơ thể. Theo thông tin kê toa sản phẩm, Orgametril chống chỉ định cho phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ có thai. Cũng theo như phân loại mức độ an toàn thuốc trên phụ nữ mang thai của Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA), lynestrenol thuộc phân loại D – thuốc đã có những nghiên cứu, bằng chứng chứng minh nguy cơ dị tật bẩm sinh trên thai nhi. Thuốc chỉ được dùng cho phụ nữ mang thai trong trường hợp bệnh không còn loại thuốc nào tối ưu hơn để sử dụng.

Em nên đi kiểm tra thai định kỳ và thông báo cho bác sĩ được biết về thuốc đã sử dụng để được tư vấn và theo dõi chặt chẽ.

Thân mến!

DS. Dương Thị Thanh Sương - Khoa Dược